ตัวเลข กับตัว อักษร บนแก้มยางบอกอะไรบ้าง

หลายๆ คนคงจะเคยสงสัยว่าตัวหนังสือหรือว่า ตัวเลขข้างยาง ที่ถูกปั๊มติดมาบนแก้มยางนั้นมันคืออะไร สามารถบอกอะไรได้บ้าง เห็นตัวเลขเยอะแยะ อาจจะดูแล้ว งงๆ

 อักษร บนแก้มยาง

ยางรถยนต์ที่ไม่ว่ารถคันไหนก็ต้องใส่ใช้งานกันทุกคัน โดยเฉพาะรถยนต์ที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ

ถ้าเรานั้นสังเกตุดีๆนั้นก็จะเห็นกันว่าตัวเลข และ ตัวอักษรที่มีอยู่มากมายบนแก้มยางนั้นมันมีความหมาย เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงขอบเขตของการใช้งานและเรื่องของขนาดยัง การที่เราพยายมทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ใช้เรื่องผิด

เพราะนอกจากเรื่องของการเพิ่มความรู้ให้ตัวของเราเองแล้วยังสามารถทำให้เราใช้งานยางถยนต์อย่างถูกวิธีอีกด้วย วันนี้เลยอยากจะเฉลยข้อสงสัยเหล่านี้ และจะสอนวิธแปลความหมายในจุดหลักๆ ให้กับที่เข้ามาอ่านทุกคนให้ได้เข้าใจกันค่ะ จากรูป เป็นยางขนาด 185/65R15 88H อักษร บนแก้มยาง

185 คือ หมายถึงขนาดหน้ากว้างของยาง มีหน่วยเป็น มิลลิเมตร (มม.)

ขนาดหน้ากว้างของยาง

65 คือซีรีย์ ความสูงของแก้มยาง มีหน่วยเป็น เปอร์เซ็นต์ (%) หรือคิดง่ายๆก็คือ 65% ของ 185 มม. (185 x 65% = 120.25 มม.) เมื่อคำนวณตัวเลขออกมาแล้ว จะพบว่ายางเส้นนี้มีความสูงของแก้มยาง 120.25 มม.

ความสูงของแก้มยาง

R คือ หมายถึงชนิดโครงสร้างของยาง แบบเรเดียล

โครงสร้างของยาง

15 เป็น เส้นผ่าศูนย์กลางของวงล้อ ที่มีหน่วยเป็น นิ้ว หรือภาษาพูดที่มักเรียกกันว่า ล้อขอบ 15 นิ้วตารางเส้นผ่าศูนย์กลางของวงล้อ88 คือ ค่าดัชนีในการรับน้ำหนักของยางต่อเส้น เทียบได้จากในตารางตารางเส้นผ่าศูนย์กลางของวงล้อ

H คือ ตัวอักษรที่บอกขีดจำกัดความเร็วสูงสุด เทียบได้จากในตาราง

ตัวอักษรที่บอกขีดจำกัดความเร็วสูงสุด

ส่วนวงกลมที่เราวงไว้ในรูปนั้น จะหมายถึงช่วงของสัปดาห์ และ ปี ที่มีการผลิตยางอออกมา ซึ่งเราสามารถที่จะอ่านแบบง่ายๆ เพราะจะมีเลขอยู่ 4ตัว เวลาดูให้ดูเป็นคู่ เลขคู่หน้าที่เรานั้นเห็นจะหมายถึง สัปดาห์ที่ผลิต (ในหนึ่งปีของเรานั้นมี 52สัปดาห์) ส่วนเลขคู่หลังนั้น หมายถึง ปี ค.ศ. ที่ผลิต จากวงกลมในรูปจึงแปลความหมายได้ว่า ยางผลิตในสัปดาห์ที่ 1 ปี 2018

หวังว่าบทความที่เรานำเสนอข้างต้นนั้น จะไขข้อสงใสของใครหลายๆ คน ที่สงใสในตัวเลขข้างๆ ยางรถยนต์ของคุณได้ค่ะ

เรียบเรียงโดย / 168Automotive.