หน่วยงานจัดทำฐานข้อมูลของประเทศจีนเตือนสงครามราคา EV ปี 67 จะยิ่งแรงขึ้น

คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน หรือ National Development and Reform Commission (NDRC)ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีการจัดทำฐานข้อมูลทั่วประเทศจีน คาดการณ์ว่าจะมีรถยนต์พลังงานใหม่มากกว่า 110 รุ่น จากรถยนต์ใหม่ทั้งหมด 150 คันที่เปิดตัวในปีนี้ ส่งผลให้การแข่งขันภายในตลาดรุนแรงขึ้นและเหตุผลที่ทำให้คาดการณ์ไปในทิศทางนั้นเป็นเพราะ

หน่วยงานจัดทำฐานข้อมูลของประเทศจีนเตือนสงครามราคา EV ปี 67 จะยิ่งแรงขึ้น 1

สัญญาณว่ามีอุปทานล้นตลาด

NDRC ยังประเมินออกมาอีกว่าความต้องการของตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ รวมไปถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ปีนี้จะเติบโตขึ้นถึง 2.1 ล้านคันภายในปีนี้ ในขณะที่ 3 ค่ายรถยนต์ชั้นนำในประเทศจีนอย่างBYD Aito และ Li Auto ก็ได้วางแผนที่จะเพิ่มการส่งมอบถึง 2.3 ล้านคันในปี 2567 นำไปสู่สงครามหั่นราคาเพราะการผลิตที่มากเกินความต้องการของผู้คนในตลาด

ต้นทุนแบตเตอรี่ที่ลดลง

หน่วยงานจัดทำฐานข้อมูลของประเทศจีนเตือนสงครามราคา EV ปี 67 จะยิ่งแรงขึ้น 2

เมื่อแบตเตอรี่มีราคาถูกลงและยังมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจนทำให้ต้นทุนต่อหน่วยลดลงนั้นยิ่งเป็นตัวเร่งให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดถูกหั่นราคาลงไปอีก เช่นที่เมืองเซินเจิ้นในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่มีการใช้รถยนต์ EV สูงอันดับแรกๆของประเทศนั้นพบว่ามีการหั่นราคาในช่วงตั้งแต่ 5-10% เลยทีเดียว

โดยที่ทาง NDRC ยังให้ข้อมูลอีกว่า BYD และ Denza นั้นเป็นสองแบรนด์ที่มีการหั่นราคาจำหน่ายมากที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีจากราคารถยนต์ 5 รุ่นที่พบปรับลดราคาตั้งแต่  7.15% ถึง 9.7% ตามข้อมูลของ NDRC ส่งผลให้ Li Auto จำเป็นต้องลดราคารถสี่รุ่นของตัวเองตามการเคลื่อนไหวของ Tesla และ BYD

ข้อมูลจาก Reuters