ต่อภาษีรถยนต์ง่ายๆ สามารถต่อได้ด้วยตัวเอง

เรื่องการต่อภาษี เป็นอีกหนึ่งเรื่องของคนวัยทำงานที่พอได้ยินถึงกับต้องจัดเตรียมหาวันหยุดให้เหมาะวมที่สุดเพราะหลายคนมักคิดว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเสียเวลาแน่นอน และก้ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนก่อนดี เรื่องของเอกสารก็ไม่รู้ว่าจะต้องจัดเตรียมอะไรไปบ้าง แถมระยนต์ที่ผ่อนอยู่นั้นก็ยังไม่ได้เล่นเรานั้นควรจะต่ออย่างไรดีละ หลายคนมักจะจบปัญหาเหล่านี้ด้วยการจ้างเขาทำง่ายกว่า

เรื่องค่าใช่จ่ายในช่วงที่เราต้องต่อภาษี นอกจากค่าตรวจสภาพรถยนต์ค่า พรบ. ค่าภาษีแล้ว ทำไมหลายๆท่านจะต้องจ่ายค่าจ้างอีกหลายร้อยอีกละ ในเมื่อความจริงแล้วเราก็สามารถที่จะทำเองได้ แถมความจริงแล้วการต่อภาษีนั้นก้ใช่เวลาไม่นานอย่างที่คิด แถมเรื่องของขั้นตอนและเอกสารที่ต้องเตรียมมานั้นก็ไม่ได้มีมากมายขนาดนั้น ตามมาอ่านกันเลยค่ะว่าขั้นตอนและเอกสารมีอะไรบ้าง

รถยนต์เอกสารที่ต้องเตรียมต่อภาษีรถยนต์

พรบ.

ใบตรวจสภาพรถยนต์ ในกรณีที่รถยนต์ที่ยังไม่ถึง7ปี ไม่ต้องใช้ใบตรวจสภาพ(ใช้เฉพาะรถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า7ปี)

(เล่มรถ) หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถยนต์ ถ้ารถผ่อนอยู่ยังไม่ได้เล่มรถ ก็สามารถที่จะใช้สำเนาแทนได้

ขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์

  1. หากรถยนต์ท่านมีอายุยังไม่ถึง7ปี ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย เฉพาะรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7ปีเท่านั้น ต้องนำรถยนต์ตรวจสภาพ(นับอายุรถยนต์ จากวันที่จดทะเบียน) ซึ่งสถานที่ตรวจสภาพรถยนต์ก็มีอยู่มากมาย ให้สังเกตสัญลักษณ์ ตรอ. (ย่อมาจาก ตรวจสภาพรถเอกชน)
  2. ซื้อพรบ. เราสามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทน เช่นที่ธนาคาร ,ที่ ตรอ. ,ที่กรมการขนส่งทางบก แนะนำว่าให้ซื้อที่ ตรอ. จะสะดวกกว่า เพราะสามารถตรวจสภาพ และซื้อพรบ.ได้ที่นี่เลย
  3. ต่อภาษี เมื่อเราได้ใบตรวจสภาพและซื้อ พรบ. เรียบร้อยแล้ว ก็ขับรถไปที่กรมการขนส่งทางบกได้เลย ขับเข้าไปที่ช่อง “เลื่อนล้อต่อภาษี” เพื่อชำระค่าเสียภาษีประจำปี แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ หรือหากท่านใดไม่สะดวกไปที่กรมการขนส่งทางบก ก็สามารถต่อภาษี ผ่านทางออนไลน์ ที่ www.dlte-serv.in.th (เฉพาะรถที่ไม่ต้องตรวจสอบสภาพ) หรือสามารถต่อภาษีได้ที่ ไปรษณีย์ , ธนาคาร , จุดบริการตามห้างสรรพสินค้า , ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส

ภาษีรถยนต์

อัตราค่าเสียภาษีรถยนต์

ที่นั่งในรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนป้ายทะเบียนข้อความสีดำพื้นหลังสีขาวอัตราภาษีรายปีขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ (CC) ดังต่อไปนี้

600 ซีซี แรก ซีซี ละ 0.50 บาท

601 -1,800 ซีซีๆ ละ 1.50 บาท

เกิน 1,800 ซีซี ๆ ละ 4.00 บาท

กรณีที่รถที่จดทะเบียนเกิน 5 ปี จะได้รับการลดหย่อนภาษีประจำปีในปีต่อไป เช่นเดียวกันกับด้านบน

อย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุกันนะ ว่าสามารถต่อภาษีล่วงหน้าได้ 3 เดือน หากปล่อยภาษีขาด จะต้องเสียค่าปรับเดือนละ 1% และถ้าขาดต่อเกิน 3 ปี ท่านต้องนำรถไปจดทะเบียนใหม่ หากท่านใดนำรถที่ขาดต่อภาษีมาใช้ ถือว่าผิดกฎหมาย เวลาพี่ๆตำรวจเจอโดนใบสั่งนะจ๊ะ