สัญญาณเตือน ว่ายางรถยนต์ของคุณนั้นถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้ว

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ายางของเรานั้น “เสื่อมสภาพ” แล้ว

เรื่องของยางรถยนต์นั้นไม่ใช้เรื่องเล่นๆเลยละค่ะ เพราะเป็นอัตรายต่อตัวเราอย่างมากเมื่อใช้ยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพขับขี่บนท้องถนนโดยเฉพาะการขับขี่ในช่วงหน้าฝนยางที่เสื้อมสภาพไม่มีดอกยางแล้วสามารถที่จะทำให้รถไถลออกนอกถนนไม่สามารถที่จะควบคุณรถได้ตามที่ต้องการ หรือบ้างรายอาจจะเกิดยางระเบิดส่งผลให้เสียหลักได้ซึ่งเป็นเหตุการณืที่ร้ายแรงมากจริงๆ

1. ดูที่ตัวบอกสภาพดอกยาง

ส่วนใหญ่แล้วยางรถยนต์ของเรานั้นจะมีตัวบอกสภาพดอกยางอยู่เกือบทุกเส้นจะอยู่ตรงบริเวณหน้ายาง การที่ตัวบอกสภาพของยางนั้นมีความหน้าเท่าเดียวกันกับดอกยางรถ นั้นคือสัญญาณเตือนสิ่งแรกที่จะบอกคุณว่าคุณควรจะเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้แล้ว

และอีกหนึ่งวิธีสำหรับยางที่ไม่มีตัวบอกสภาพยางถือนำก้านไม้ขีดมาวัดโดยการนำหัวนั้นทิ่มลงไปในร่องยางหากว่าคุณนั้นเห็นหัวไม้ขีดสีแดงโผล่ออกมานั้นจะเท่ากับว่าดอกยางรถของคุณไม่เหมาะที่จะใช้งานอีกต่อไปตัวบอกสภาพดอกยาง

2. แก้มยางแตกหรือแยกส่วน

แก้มยางก็เป็นอีกความสำคัญของยางรถยนต์ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีหน้าที่สัมผัสกับท้องถนนแต่กรณีนี้มักจำนำพาไปสู้สาเหตุของยางแตกในขณะที่คุณนั้นขับขี่รถด้วยความเร็วสูงได้

แก้มยางแตก3. ยางบวม

เป็นสัญญาณเตือนของยางที่อัตรายอย่างมาก ส่วนใหญ่จะมีอาการบวมในบริเวณแก้มยางสาเหตุที่ทำให้เกิดการบวมมักมาจากกระบวนการผลิตที่ทำโครงสร้างไม่ดี หรือเสียดสีอย่างรุนแรงและตกหลุมยางบวม

4. อายุของยาง

อายุยางในการใช้งานไม่ควรที่จะเกิน 4-5 ปี ถึงแม้ว่ายางที่คุณนั้นใส่อยู่จะถูกการันตีว่าสามารถใช้งานได้ถึง 10 ปีเลยก็ตามแต่แน่นอนว่าสมรรถนะการยึดเกาะถนนจะลดลงไปตามการใช้งานของตัวรถยนต์ส่วนการเลือกใช้ยางใหม่ไม่จำเป็นว่าจะต้องเลือกยางที่มีการผลิต 3-6 เดือนแต่คุณนั้นสามารถที่จะเลือกใช้งาน 1-2 ปีได้ เพราะประสิทธิ์ภาพของยางนั้นไม่ได้แตกต่างกันได้เลยยางรถยนต์

5. ตำแหน่งรั่วของยาง

ส่วนมากที่ยางรั่วแล้วไม่ค่อยจะนิยมเปลี่ยนยางใหม่ทั้งเส้นแน่นอน และส่วนมากเลือกที่จะปะยางแทน เพราะประหยัดเงินมากกว่า ปะยางควรทำในบริเวณที่รอยรั่วมีขนาดไม่เกิน 1 ใน 4 นิ้วและเกิดขึ้นบริเวณหน้ายางเท่านั้นการปะยางไม่ควรทำบริเวณแก้มหรือขอบยางเพราะไม่มีประโยชน์อันใดและอาจเป็นอันตรายต่อไปในอีกไม่ช้า

เรียบเรียงโดย 168automotive.