การตรวจเช็คหม้อน้ำ ด้วยวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้เอง

ระบบระบายความร้อนของรถยนต์นั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากเลยทีเดียว ระบบระบายความร้อนหรือ หม้อน้ำรถยนต์ นับได้ว่าเป็นปัจจัยหลักๆ ของเครื่องยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะถ้ามีความร้อนสะสมในขนาดที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และยังบวกกับสภาพอุณหภูมิอากาศภายนอกที่ร้อนอีก หากว่าระบบระบายความร้อนไม่ดี หรือเกิดมีปัญหา อาจจะทำให้เครื่องยนต์น็อคได้

การดูแลใส่ใจและให้ความสำคัญจึงเป็นสิ่งที่เราทุกคนนั้นไม่ควรมองข้าม หากเกิดการชำรุดหรือเสียหาย รั่วหรือพังละ ก็ จะส่งผลร้ายแรงต่อเครื่องยนต์โดยทันที ในบทความนี้เลยมาแนะนำการตรวจเช็คหม้อน้ำเบื้องต้นมาฝากกัน

หม้อน้ำรั่ว

ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ

การตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำหล่อเย็น เราสามารถตรวจเช็คได้ในขนาดที่เครื่องรถยังเย็นอยู่ เตือนว่าอย่าเปิดฝาหม้อน้ำในขนาดที่เครื่องยนต์ร้อนเด็ดขาด วิธีการเช็คก็ง่ายๆ เพียงแค่เปิดดูปริมาณน้ำ ถ้าน้ำในหม้อน้อยกว่าปริมาณที่กำหนดไว้ก็ให้เติมน้ำสะอาดลงไป ถ้าหากดูน้ำในหม้อนี้น้ำที่มีสีขุ่นๆ แนะนำให้เข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นใหม่

 

เช็คหม้อน้ำ

วิธีตรวจเช็คน้ำในหม้อพัก

วิธีเช็คก็ง่ายๆ ให้สังเกตที่หม้อพักน้ำยาหล่อเย็น จะมีสัญลักษณ์บอกระดับน้ำคือ Min และ Max หากน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า Min (ขีดล่าง) คือน้ำน้อยเกินไป ถือว่าอันตราย เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์ฮีตได้ วิธีแก้ก็แค่จัดการเติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไป จนให้ถึงสัญลักษณ์ Max (ขีดบน) และหากเราเติมเยอะเกินไปจนเลยขีด Max ควรดูดออก เพราะเวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำจะเดือด ซึ่งอาจทำให้น้ำล้นออกมาได้

ในการตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำและหม้อพักนั้น สามารถเช็คบ่อยครั้ง ยิ่งเช็คได้ทุกวันก่อนการใช้รถยิ่งดี เพราะเราจะได้ทราบว่ารถเราผิดปกติหรือไม่ หรือขณะขับรถให้เราหมั่นมองไปที่หน้าเกจ์ความร้อน หากความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติ ให้รีบจอดรถทันที ห้ามฝืนขับต่อเด็ดขาด

เรียบเรียงโดย 168automotive.