อยากมีรถ 1 คัน ต้องมีฐานเงินเดือนเท่าไรถึงจะพอใช้จ่ายตลอดทั้งเดือน

ใครที่อยากจะได้รถยนต์สักคัน ในเมื่อเราเป็นมือใหม่ในการออกรถยนต์มาผ่อนเองแล้วนอกจากเรื่องของราคาผ่อน

ก็ยังจะมีเรื่องเกี่บงกับ น้ำมันรถและเรื่องการของค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ติดมากับตัวรถด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะค่าทางด่วนที่เราต้องใช้ ค่าประกัน พรบ. รวมถึงเรื่องของค่าซ่อมบำรุงรถด้วยเช่นกัน จนทำให้หลายๆ คนเริ่มจะกุมขมับหลังจากที่ซื้อรถมาเลยทีเดียว

เรามาดูกันว่า การที่จะมีรถยนต์ซักคัน จะต้องใช้เงินมากมายขนาดไหน ลองตามมาดูกันเลยค่ะ

รถยนต์

ค่าผ่อนรถ : ตกแล้วเฉลี่ยเดือนละประมาณ 10,000 บาท

  • ราคาของรถยนต์นั้นคือตัวหลักของอัตราผ่อนชำระ จำนวนเงินดาวน์ที่จ่ายไปในวันแรกของการออกรถ รวมถึงค่าอัตราดอกเบี้ย และโปรโมชั้นของค่ายรถแต่ละที่ ว่าเรานั้นจะต้องผ่อนมากน้อยเพียงใด คุณสามารถที่จะเริ่มผ่อนจ่ายได้ต่ำสุดตั้งแต่ 5,000 บาทไปจนถึง 15,000 บาทต่อเดือน ตามที่เรานั้นสะดวก

 ค่าน้ำมัน : เฉลี่ยต่อเดือนประมาณเดือนละ 5,000 บาท

  • เป็นกรณีที่รถยต์นั้นมีการใช้งานตลอดทั้งเดือน ถึงแม้ว่ารถยนต์สมัยนี้จะมีการพัฒนาการให้มีการใช้น้ำมันที่น้อยลงแล้วแต่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ยังเท่าเดิมก็ตาม ซึ่งรถยนต์ปัจจุบันนี้ก็ยังมีค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ประมาณ 4,000-8,000 บาทต่อเดือน

ค่าทางด่วน : จะตกอยู่ประมาณเดือนละ 1,500 บาท

  • เป็นอีกเรื่องที่ชาวกรุงทั้งหลายจะต้องเจอในช่วงของเวลารีบเร่งในตอนเช้า ถึงแม้ว่าบ้างที่จะไม่ได้ด่วนสมชื่อเลยก็ตาม หลายคนคงจะรู้ว่าทางด่วนนั้นมีการเก็บค่าผ่านทาง และบททางด่วนก็ยังมีการเชื่อมต่อกันหลายสาย บางครั้งเราต้องจ่ายเงินค่าทางด่วนประมาณ 3 ด่านกว่าจะถึงปลายทางซึ่งราคาที่ต้องจ่ายอาจจะทะลุเป่าถึง 120 บาทซึ่งขนาดนี้ขณะที่ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ปัจจุบันมีราคาสูงมากถึง 100 บาทเลยทีเดียว.

ค่าซ่อมบำรุง-เช็กระยะ เฉลี่ยแล้วตกเดือนละ 600 บาท

  • ราคาค่าใช้บริการจะอยู่ที่ครั้งละประมาณ 3,000-4,000 บาทซึ่งตามปกติจำมีการซ่อมบำรุง-เช็กระยะตามปกติจำมีทำทุกๆ 6 เดือน เพราะรถยนต์ทุกคันต้องมีกำหนดเข้ารับบริการเช็กระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะของรถอยู่แล้ว ซึ่งในหนึ่งปีเราจะเสียค่าใช้จ่ายนี้ประมาณ 2 ครั้ง

ค่าล้างรถ : เฉลี่ยเดือนละประมาณ 300 บาท

เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถยนต์เองว่าต้องการที่จะเข้าใช้บริการล้างรถมากน้อยเพียงใด ซึ่งนั้นก็เท่ากับว่าค่าล้างรถยนต์นั้นขึ้นก็กับความขี้เกลียจของเจ้าของรถยนต์ในแต่ละเดือนนั้นเอง  หากเข้าร้านล้างรถเดือนละ 1-2 ครั้ง คุณก็จะเสียเงินประมาณ 300-600 บาท

รถยนต์

ค่าประกัน พรบ. และภาษี : เฉลี่ยเดือนละ 1,600 บาท

  • ถึงแม้ว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดง จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แบบเต็มจำนวนเนื่องจากโปรโมชั่นแถมประกันภัยชั้นหนึ่งมาให้อยู่แล้วในหลายๆโชว์รูม แต่หากเมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปีผ่านไป ก็ถึงเวลาที่จะต้องจ่ายค่าประกัน ชั้นหนึ่งรวมถึง พรบ.และภาษีรถยนต์จะตกอยู่ที่ประมาณ 15,000-25,000 บาทต่อปี

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในกรณีที่ฉุกเฉิน

  • อย่าลืมนะคะว่ารถยนต์นั้นยังมีอีกหลายโอกาศที่เรานั้นจะสามารถเสียเงินเพิ่มเติมได้ ไม่ว่าจะในกรณีที่รถยนต์นั้นยางรั่ว กรณีทที่ขับรถเร้วเกินกำหนดต้องเสียเงินค่าปรับ จอดรถในบริเวณที่มีการเก็บค่าบริการ การจอดรถในที่ห้ามจอด หรือแม้แต่ที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นของรถยนต์

สรุป ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนสำหรับการมีรถยนต์ 1 คัน

  • รถยนต์ 1 คัน หากคุณผ่อนเดือนละ 10,000 บาท จะมีค่าใช้จ่ายรวมต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท ในกรณีที่เรานั้นใช้รถยนต์ตลอดทั้งเดือน ซึ่งมากกว่า 1 เท่าตัวเลย เพราะฉะนั้นใครที่คิดว่ากำลังจะซื้อรถก็ควรที่จะวางแผนเรื่องของการเงินให้ดี เพื่อไม่ให้เรื่องของการเงินสะดุดและเป็นภาระมากเกินกว่าที่เราจะรับไหว

 

เรียบเรียงโดย 168automotive.