ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่

ปัจจุบัน มีผู้ใช้รถเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ปีละหลายๆ หมื่นคัน และแถมยังเป็นมือใหม่หัดขับ

บางรายซื้อรถมาทั้งๆ ที่ยังขับรถไม่เก่งเลย แถมยังขับรถแบบที่ยังไม่มีใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายกำหนดด้วยซ้ำ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผู้ขับขี่ต้องรู้กันดีอยู่แล้วว่า ใบอนุญาตขับขี่มีความสำคัญในการใช้รถใช้ถนนมาก ซึ่งเป็นใบอนุญาติเพื่อยืนยันว่าบุคคลๆ นั้นมีความรู้ความสามารถในการขับขี่อย่างถูกต้องตามจราจร และกฎหมาย ซึ่งการมีใบอนุญาติขับขี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้คนอุ่นใจเสมอ เมื่อต้องใช้รถ

ใบขับขี่

ไม่มีใบขับขี่ จะสามารถเคลมประกันได้ หรือไม่

ในกรณีที่คุณไม่มีใบอนุญาตขับขี่ แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น คุณจะได้รับโทษทางแพ่ง และยังไม่มีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองจากประกันต่าง ๆ อีกด้วย

หากขับรถชนคนอื่น และไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ไม่ว่าจะในกรณีที่เป็นฝ่ายผิด หรือฝ่ายถูกก็ตามแต่ โดยตามปกติแล้วทางบริษัทประกัน จะมีการแยกพิจารณาความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่ไม่มีใบขับขี้ เคลมประกันได้หรือไม่

กรณีมีใบขับขี่ แต่เป็นฝ่ายที่ผิด

หากว่าคุณเป็นฝ่ายที่กระทำผิด จะต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นฝ่ายผิด และไม่มีใบขับขี่เพราะอะไร เพื่อที่จะได้พิจารณาดังต่อไปนี้

  1. กรณีมีใบขับขี่แต่ไม่ได้พกมา คุณจะต้องมีการคัดสำเนาเพื่อยืนยัน ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี
  2. กรณีพกใบขับขี่แต่ใบขับขี่หมดอายุ ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี
  3. กรณีใบขับขี่ถูกยึด คุณจะต้องทำการคัดสำเนามาเพื่อยืนยัน ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี

กรณีที่ไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิด

กรณีที่ไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายที่ผิด

กรณีที่ไม่มีใบอนุญาติขับขี่ หรือไม่เคยสอบใบขับขี่ บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายในทุกกรณี แต่จะชดเชยความเสียหายของบุคคลภายนอกตามกรมธรรม์รถยนต์

ทั้งสองกรณีมีความแตกต่างกันตรงที่

การที่มีใบอนุญาตขับขี่ แต่ถึงแม้จะทำผิด บริษัทประกันยังให้ความคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี ถึงแม้จะพกมาหรือไม่ หรือหมดอายุ ถูกยึดก็ตาม

แต่ถ้าคุณไม่มีใบขับขี่ หรือไม่เคยทำใบขับขี่เลย ทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายในทุกกรณี แต่จะชดเชยความเสียหายของบุคคลภายนอกตามกรมธรรมนั้น ๆ

ใบขับขี่ ถือว่าเป็นใบอนุญาต เพื่อารันตีและยืนยันว่าคุณมีความสามาถในการขับขี่ตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ขับขี่ทุกคนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพกใบอนุญาติขับขี่ติดตัวตลอด เมื่อต้องเดินทางไม่ว่าจะใกล้ หรือไกลก็ตาม

หากคุณต้องใช้รถใช้ถนนบ่อยครั้ง คุณควรที่จะทำใบอนุญาติขับขี่ เพื่อความอุ่นใจ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน คุณจะยังได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยที่คุณเลือกไว้ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และผู้ร่วมเดินทาง

 

เรียบเรียงโดย:168automotive