ขั้นตอนการดูแลรถแบบง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้

รถยนต์ เมื่อเราชื้อมาแล้วก็ควรหมั่นดูแลรักษา รถจะได้มีสภาพที่ใหม่และอยู่กับเราไปนานๆ การดูแลรักษาเครื่องยนต์ ก็เป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์เหมือนกัน และการเลือกเติมน้ำมันที่มีคุณภาพ วิธีดูแลรถแบบพื้นฐานง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เรามาดูขั้นตอนในการดูแล และบำรุงรถยนต์ขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ กันดีกว่า

ขั้นตอนของการดูแลรักษารถ แบบพื้นฐานง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้

เช็คลมยางก่อนสตาร์ทรถเสมอ

  • การตรวจเช็คลมยาง โดยที่คุณสามารถทำได้โดยการสังเกตุล้อยางทุกด้าน ว่าแฟ่บลงหรือไม่ คุณควรตรวจเช็คลมยางรถยนต์ของคุณก่อนการที่จะเดินทางทุกครั้ง และเติมลมให้เรียบร้อยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของคุณเช็คลมยางก่อนสตาร์ทรถ

เช็คลมยาง ยางอะไหล่ เมื่อุณต้องเดินทางไกล

  • ยางอะไหล่รถของคุณ ที่มันถูกเก็บอยู่ท้ายรถนั้น ปกติแล้วยางที่ไม่ได้ใช้งานมันจะคายลมออกทีละน้อยอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คยางอะไหล่อยู่เสมออย่างน้อยเดือนละครั้ง และเติมลมยางให้มากกว่าปกติไว้เล็กน้อยอยู่เสมอ และควรตรวจเช็คทุกครั้งเมื่อคุณต้องเดินทางไกลๆ เช็คลมยางอะไหล่

ตรวจเช็คหม้อน้ำ

  • คุณควรตรวจเช็คหม้อน้ำให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และพร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำอย่างน้อยสองสามวันครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี เติมน้ำสะอาดลงในหม้อน้ำจนถึงขีดที่กำหนด หากพบว่าระดับน้ำพร่องลง เพื่อช่วยให้ระบบระบายความร้อนรถยนต์ของคุณเป็นไปอย่างสมบูรณ์ตรวจหม้อน้ำ

เช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์

  • การตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง ควรทำทุกสองสัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อตรวจเช็คสภาพ และระดับปริมาณน้ำมันเครื่องว่ายังเหลือมากน้อยเพียงใด และควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพที่ดี ระดับน้ำมันเครื่องในปริมาณที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญของรถยนต์เลยที่เดียวเช็คน้ำมันเครื่อง

เติมน้ำที่ฉีดกระจกหน้ารถ

  • การตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน และกระจกปัดน้ำฝนนั้นควรทำอาทิตย์ละครั้งจะดีมาก โดยสังเกตุระดับน้ำ หรืออาจเติมน้ำสะอาดลงไปให้อยู่ในระดับที่มีการกำหนดไว้ เพื่อความสะดวกในการฉีดน้ำทำความสะอาดกระจกหน้ารถก่อนออกเดินทางเติมน้ำที่ฉีดกระจก
การดูแลรักษารถของเราเพื่อยืดอายุการใช้งานของรถ ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ดังนั้นเราควรหมั่นตรวจเช็ครถของเราอยู่เสมอ

 

เรียบเรียงโดย:168automotive