จอดรถตากแดด ควรป้องกันไม่ให้รถเกิดความเสียหายได้อย่างไร

การที่คุณ จอดรถยนต์ตากแดด เป็นเวลานาน นอกจากมีส่วนทำให้เกิดความร้อนอบอ้าวภายในรถแล้ว ยังส่งผลเสียทำให้รถสีซีด เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายอีกด้วย รวมถึงเบาะรถเกิดการเสื่อมสภาพรวดเร็ว อีกทั้งแผงคอนโซลก็อาจเกิดปัญหาเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากมีความจำเป็นต้องจอดรถท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน และแสงแดดจัดของเมืองไทย ควร ป้องกันไม่ให้รถยนต์เกิดความเสียหายได้อย่างไร

วิธีป้องกัน ไม่ให้รถยนต์เกิดความเสียหายจากการที่จอดรถตากแดดนานๆ

แง้มกระจกลงเล็กน้อย

แง้มกระจกลงเล็กน้อย

  • แง้มหน้าต่างข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 4 บานเอาไว้เล็กน้อย ไม่เกิน 1 เซนติเมตร ซึ่งจะช่วยระบายอากาศภายในรถยนต์ได้

ใช้ม่านบังแดด

ใช้ม่านบังแดด

  • ป้องกันความร้อนจากภายนอกด้วยการใช้ม่านบังแดด โดยแนะนำให้ปิดบริเวณกระจกหน้า กระจกหลัง และกระจกด้านข้าง โดยมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดเข้ามาภายในรถยนต์ได้ดีเช่นกัน

ผ้าคลุมรถป้องกันแดด

ผ้าคลุมรถป้องกันแดด

  • แนะนำให้ใช้ผ้าคลุมรถที่สามารถป้องกันแดด และรังสียูวีได้ โดยสามารถป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาภายในรถยนต์ อีกทั้งยังป้องกันรอยขีดข่วนได้อีกด้วย

ติดฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพสูง

ติดฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพสูง

  • เลือกติดฟิล์มกรองแสง ที่มีคุณสมบัติป้องกันแสงแดดจากภายนอกได้ดี และสามารถป้องกันรังสียูวีได้ไม่น้อยกว่า 99%
    เพื่อป้องกันไม่ให้สีรถยนต์ซีดจากการที่จอดรถตากแดดเป็นประจำ แนะนำให้เคลือบสี และล้างรถอย่างสม่ำเสมอ

เคลือบเบาะหนัง 

เคลือบเบาะหนัง

  • ใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนัง คอนโซล แผงประตู และส่วนอื่นที่เป็นชนิดหนัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเสื่อมสภาพ ก่อนอายุการใช้งานจริง เนื่องจากจอดรถตากแดดเป็นระยะเวลานานๆ

ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น

ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น

  • ควรยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นให้ห่างจากกระจกรถ เพื่อป้องกันไม่ให้กรอบยางเกิดการเสื่อมสภาพ เพราะกระจกรถเมื่อถูกสงแดดเป็นระยะเวลานาน อาจเกิดความร้อนได้ และทำให้ยางี่ปัดน้ำฝนเปลื่อยได้ง่าย

เช็คลมยางสม่ำเสมอ

เช็คลมยางสม่ำเสมอ

  • ควรตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมอ ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ การที่เราอดรถไว้กลางแดด อาจจะทำให้ยางรถของเราซึมได้ง่าย

เช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่

เช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่

  • ตรวจเช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ ว่าแห้งหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากความร้อน ของการที่จอดรถตากแดด

และที่สำคัญคือ ไม่ควรทิ้งสิ่งของที่เสี่ยงเกิดการระเบิด เมื่อเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเอาไว้ในรถ อาทิ โทรศัพท์มือถือ กระป๋องอัดแก๊ส หรือไฟแช็ก เพราะมีส่วนทำให้รถได้รับความเสียหายได้ ถ้าไม่อยากให้รถเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งานรวดเร็ว ควรตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญคือควรทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อจะได้คุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน

 

เรียบเรียงโดย:168automotive