7 สัญญาณ ที่บอกว่าเกียร์รถของคุณอาจจะเกิดปัญหา

ปัญหาอีกหนึ่งข้อที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษนั้นคือ เกียร์รถยนต์ นั่นเอง แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นเรื่องของการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ยานยนต์ จะช้าจะเร็วขึ้นอยู่หลายๆ ปัจจัย ในวันนี้เรามาดูสัญญาณบ่งบอกเกียร์รถยนต์ของคุณมีปัญหาจะมีอะไรบ้างติดตามกันเลย

7 สัญญาณ เกียร์รถยนต์ของคุณอาจจะเกิดปัญหา

สัญญาณที่เตือนว่า เกียร์รถยนต์ของคุณอาจจะเกิดปัญหา

1. เกียร์ไม่เข้าตามตำแหน่ง

อีกหนึ่งปัญหาที่น่าสนใจ เมื่อรู้สึกว่าเข้าเกียร์บางตำแหน่งยาก บ่งบอกเรื่องอายุของเกียร์แม้ว่าจะเกิดในระบบเกียร์ธรรมดาได้น้อยมาก เพราะบางครั้งอาจจะเกิดปัญหาทางเทคนิคตั้งแต่น้ำมันเกียร์ต่ำกว่ากำหนด หรือใช้ความหนืดผิดกว่ากำหนด ซึ่งส่งผลให้การทำงานระบบฟั่นเฟืองเกียร์ผิดปกติ

2. เกียร์ไม่ตอบสนอง

พบมากในเกียร์อัตโนมัติ อาการเมื่อเข้าเกียร์ชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้า-ถอยหลังได้ บางครั้งอาจมีอาการคล้ายคลัตช์หรือเกียร์ลื่น แต่อาการดังกล่าวมักเกิดในเกียร์ธรรมดา

 น้ำมันเกียร์รั่ว

3. น้ำมันเกียร์รั่ว

เกิดได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติ และ เกียร์ธรรมดา อาการ จะมีน้ำมันซึ่มเข้าห้องเกียร์เป็นสิ่งไม่ควรมองข้ามเพราะการที่ชุดเกียร์มีระดับน้ำมันที่ต่ำ จะทำให้อุณหภูมิสูงในชุดเกียร์ และพังได้ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กแต่ไม่ควรมองข้ามเพราะการถอดประกอบเกียร์ต้องมีความชำนาญไม่ต่างจากเครื่องยนต์เลยทีเดียว

4. คลัดซ์ติด

อาจไม่เกี่ยวกับชุดเกียร์โดยตรง มักจะเกิดในระบบเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่อาการคลัตช์ติดมักเกิดกับรถเก่า เกิดจากคลัตช์ไม่สามารถแยกตัวออกจากล้อช่วยติดอยู่กับเครื่องยนต์ได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าตำแหน่งเกียร์อื่นได้ เนื่องจากคลัตช์ยังทำงานอยู่ หากฝืนอาจจะทำให้ชุดเกียร์พังได้

เกียร์ลื่น

5. เกียร์ลื่น

มักเกิดขึ้นในระบบเกียร์ธรรมดา อาการเกียร์เข้าตามตำแหน่งเลื่อนไปที่ตำแหน่งเกียร์ว่างเอง ในเกียร์อัตโนมัติเองก็อาการคล้ายกัน แต่จะเห็นชัดมากกว่าตอนเร่ง เช่นใช้คันเร่งเท่าเดิม แต่ใช้เวลามากขึ้น หรือรถไม่ค่อยวิ่งทั้งที่เร่งเต็มพิกัด อาการเกียร์ลื่นเอง มักมีสาเหตุจากน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำเกินไป บางครั้งอาจะมีส่วนมาจากคลัตช์ลื่น หรือผ้าคลัตช์เหลือน้อยด้วย

6. เกิดเสียงไม่พึงประสงค์

อาการนี้สามาถตรวจสอบได้เอง โดยจอดรถเข้าเกียร์ว่างแล้วค่อยๆฟังเสียงหากเสียงคล้ายเหล็กกระทบกัน ถ้ามีเสียงให้รีบตรวจสอบทันที เพราะอาจหมายถึงมีชิ้นส่วนบางอย่างกำลังสึกหรอ อาจจะเป็นตัวฟันเฟืองเกียร์ หรือลูกปืนต่างๆ เสีย ถ้าอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์

กลิ่นไหม้จากเกียร์

7. กลิ่นไหม้จากเกียร์

สาเหตุนี้ส่วนใหญ่เกิดจากชุดเกียร์ผิดปกติ หรือ เกียร์ทำงานหนัก ทำให้น้ำมันบางส่วนถูกเผาไหม้และกลายเป็นกลิ่นออกมาเตือน

 

ถ้าหากว่าขนาดที่คุณขับรถอยู่แล้วเจอ 7 ข้อที่เรากล่าวมาข้างต้นคุณควรนำรถของคุณเขาศูนย์ หรืออู่รถที่อยู่ใกล้ๆ คุณเพื่อความปลอดภัย ทั้งชีวิตและรถยนต์ของคุณ

 

เรียบเรียงโดย/168Automotive.