สาเหตุที่แอร์รถยนต์เหม็นอับ เกิดจากอะไร และวิธีการป้องกัน

หลายคนคงจะเจอปัญหาเมื่อสาตาร์ตรถ เปิดแอร์ แทนที่เราจะได้สัมผัสกลิ่นไอความเย็นสดชื่น

แต่ในบางครั้งได้กลิ่นเหม็นอับ ที่ไม่พึงประสงค์ และเราก็ต้องเปิดกระจกไล่กลิ่นนั้น หรือหาน้ำหอมมาดับกลิ่น แต่ในวันนี้เราจะมาหาข้อเท็จจริงกันว่า กลิ่นอับเหล่านั้นจะแก้ไขได้อย่างไรดี เพราะกลิ่นอับทำให้เราลำคาญใจเป็นอย่างมากก่อนอื่นเรามาหาสาเหตุของกลิ่นอับว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ก่อนอื่นเรามาหาสาเหตุของกลิ่นอับว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

  • ปัญหากลิ่นอับของแอร์เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง หรือเรียกว่าเชื้อโรคก็ได้ เชื้อราจะเกิดได้ต่อเมื่อคอยล์เย็นแห้งไม่สนิท หรือมีความชื้นนั่นเอง ความชื้นเกิดจากแอร์ทำงาน ทำให้ฝุ่น ผง ซากของพรม และอื่นๆ มาเกาะหมักหมม นอกจากนี้น้ำหอมบริเวณหน้าแอร์ ก็เป็นตัวสำคัญในการทำให้แอร์สกปรก เพราะเมื่อมันระเหยออกมาในอากาศ ก็จะวนไปเข้าในระบบแอร์และเกาะแผงคอยส์เย็น เมื่อแอร์ทำงานก็เกิดความชื้นหมักหมมเข้าไปอีก

วิธีป้องกันอร์รถยนต์เหม็นอับ

วิธีป้องกัน

  • ก่อนจอดรถ หรือก่อนจะถึงที่หมาย ให้กดสวิตซ์ A/C เพื่อตัดระบบการทำงานของแอร์ และเร่งพัดลมเบอร์แรงสุดให้มีแต่ลมออกมาก่อนถึงที่หมายประมาณ 5 นาที จะช่วยลดการหมักหมมในระบบแอร์ได้
  • จอดรถตากแดด และเปิดประตูทิ้งไว้ เพื่อระบายกลิ่น และกำจัดเชื้อโรคบ้าง

สำหรับขั้นตอนที่แนะนำเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เรามองข้าม หรือ ไม่มีเวลาที่จะทำ แต่อย่างไรเรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้แอร์ในรถยนต์ของเราไม่เหม็นอับ หรือท่านอยากจะให้รถท่านอับๆ ก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณาว่างๆ ลองท่านบ้างก็ดี

เรียบเรียงโดย/168Automotive.