การตรวจเช็คยาง และลมยางรถยนต์ของคุณ ก่อนที่จะใช้งาน

รถนยต์ คือยานพาหนะที่เราจำเป็นต้องใช้ในการเดินทางทุกวัน ไม่ว่าจะเดินทางใกล้ไกลคุณก็ต้ทองใช้รถ เพราฉะนั้นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ คือ ยางรถยนต์ การดูแลและการตรวจเช็คลมยางและดอกยางของรถก็อว่าสำคัญอย่างมากเพราถ้าคุณไม่ตรวจยางรถแต่คุณต้องเดินทางไกล อุบัติเหตุอาจจะเกิดขึ้นได้ ในวันนี้เราเลยมี การตรวจเช็คยางรถยนต์และข้อแนะนำ มาฝากกันค่ะ

การตรวจสอบยางรถยนต์

การใช้งาน และการตรวจสอบยางรถยนต์ของคุณ

  1. นัทยึดล้อต้องไม่คลายตัว กะทะล้อไม่ชำรุด
  2. ที่เติมลมยางทุกเส้นต้องมีฝาปิดเพื่อป้องกันสิ่งสกปรก
  3. ตะกั่วถ่วงล้อต้องไม่หลุดจากกะทะล้อ
  4. ตรวจสภาพการสึกของดอกยาง
  5. ตรวจลมยางด้วยเกจ์วัดอย่างน้อยเดือนละครั้งตรวจเช็คประจำวัน ดูลักษณะดอกยาง กดลงบนพื้น
  6. ตรวจดูการรั่วของลมยางที่จุ๊บเติมลม ตรวจสภาพยางล้อทั่วไปว่าตะปู หรือสิ่งอื่นที่ฝังอยู่ในเนื้อยาง
  7. การเปลี่ยนยางเส้นใหม่ จงใช้ยางที่มีขนาดหรือโครงสร้างเหมืนกันกับยางที่ติดมากับรถ และมีประสิทธิภาพเท่าเทียมหรือเหนือกว่า

การตรวจลมยาง

การตรวจลมยาง

ควรกระทำอย่างน้อยที่สุดเดือนละครั้งรวมทั้งยางอะไหล่ด้วย ลมยางที่เกินกำหนดจะทำให้อายุ ของยางสั้นลงและไม่ปลอดภัยในการขับขี่หากลมยางอ่อนเกินไป จะทำให้ยางสึกหรอเร็ว พวงมาลัยหนัก สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาก และยางอาจระเบิดได้ง่าย หากลมยางมากเกินไป การขับขี่จะไม่นิ่มนวล, ดอกยางตรงกลางสึกเร็วและอาจเกิดอันตรายจากยางกระแทกกับหิน ฯลฯ

ข้อแนะนำในการตรวจลมยาง

ข้อแนะนำในการตรวจลมยาง

ตรวจลมยางขณะที่ล้อยังเย็นอยู่คือ จอดพักรถไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงและขับมาไม่เกิน 1 กม. จะทำให้การตรวจลมยางแน่นอนยิ่งขึ้นใช้มาตรวัดลมยางทุกครั้ง การใช้ตาเปล่าสังเกตดูมีโอกาสผิดพลาดมาก ถ้าลมยางผิดค่าจากที่กำหนด 2-3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ก็จะเป็นผลการบังคับพวงมาลัยหรือการขับขี่เมื่อเสร็จจากขับใหม่ๆ ไม่ควรปล่อยลมยางออกเพราะการใช้งานจะทำให้ยางร้อนและความดันลมยางเพิ่มขึ้น

เพราะยางรถคือสิ่งสำคัญ ควรหมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ น่ะค่ะ อย่างน้อยเดือนละครั้งก็ยังดี หรือเช็คก่อนที่คุณจะใช้รถในระยะที่ไกลๆ ก็ได้ค่ะเพื่อความปลอดภัย และสุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านโชคดีในการเดินทางและปลอดภัยทุกๆ ค่ะ

 

เรียบเรียงโดย/168Automotive.