5 เทคนิค การดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา

วันนี้ขอมาพูดเรื่องของ รถยต์เกียร์ออโต้ กันบ้างนะคะ สำหรับหลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าการขับขี่รถเกียร์ออโต้แบบถูกวิธีนั้นสามารถยืดอายุให้มีการใช่งานของรถได้ยาวนานมากขึ้น แต่หลายคนก็คงจะกำลังสงสัยกันอยู่ว่าแล้วไอ้ที่ขับกันอยู่นั่นเราขับผิดกันอยู่เหรอ วันนี้เลยขออาสามาแบ่งปันวิธการขับรถเกียร์ออโต้แบบถูกวิธีให้ฟังกันค่ะ

เทคนิคการดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา

1. การคิกดาวน์

เราไม่ควรที่จะคิกดาว์บ่อยๆนะคะ พยายามเอาไว้ใช่เมื่อจำเป็นเท่านั้น สำหรับเวลาที่จะเร่งแซงเวลากระทันหัน การที่เราคิกดาวน์บ่อยๆจะทำให้ชุดเกียร์ที่ได้รับแรงบิดสูงแบบกระทันหัน จะทำให้อุณหภูมิในห้องเกรียร์สูงและจะเป็นการเร่งอัตราของการสึกหรอของเเฟืองเกียร์ ที่เร็วขึ้นไปอีกด้วย

5 เทคนิค การดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา 1

2. การเปลี่ยนเกียร์

ขึ้นชื่อว่าเกียร์ออโต้ เราก็ไม่ควรที่จะทำการเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆหรอกค่ะ การเปลี่ยนเกรียร์บ่อยๆจะทำให้เกิดการกระชากนิดหน่อย แต่คำว่านิดหน่อยถ้าเจอบ่อยๆก็อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

5 เทคนิค การดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา 2

3. ปลดเกียร์ N

เวลาที่เรานั้นติดไฟแดงนานๆนะคะ หรือว่าจะเป็นการจอดซื้อของนานๆเราก็สามารถที่จะปลดจากเกียร์ NไปDได้ เนื่องจากเมื่อใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเยรกอยู่จะทำให้ชุดคอนเวอร์เตอร์ของมันนั้นจะยังคงรับแรงบิดจากเครื่องยนต์อยู่เพราะฉะนั่นมันจะเกิดความร้อนสะสมในชุดเกียร์ได้และเป็นการเพิ่มอัตรการสึกหรอมากขึ้น การที่เราต้องจอดทำธุระนานๆขอแนะนำให้ปลดเป็นเกรียร์ N ดีกว่าค่ะ

5 เทคนิค การดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา 3

4. ลากรถ

เมื่อรถเกิดพังขึ้นมา แน่นอนว่ารถของเราไม่ได้เหมือนรถทั่วไปที่แค่ปลดเกียร์ว่างก็สามารถลากไปได้เลย เพราะว่าการที่เป็นเกียร์แบบออโต้เนี้ย ชุดเกียร์จะยังคงทำงานอยู่แน่นอนว่าเวลาที่ล้อหมุนชุดเกียร์ก็ยังจะทำงานอยู่ แต่จะไม่มีน้ำมันเกรียร์ไปลอเลี้ยง จึงทำให้เกิดความสึกหรออย่างมาก ถ้าหากจำเป็นต้องลากรถยนต์ไปจริงๆเราก็ควรที่จะต้องใช่ความเร็วแบบต่ำ แบบไปได้เรื่อยไม่รีบประมาณ 20-30/KM. และควรเป็นระยะทางที่ไม่ไกลมาก หากจำเป็นที่จะต้องลากไปไกลๆก็ควรที่จะลากๆ หยุดๆไปตามทางเช่น 10 กิโลหยุดที่หนึ่ง พัก 15 นาทีแล้วไปต่อ ทางที่ดีควรที่จะยกรถไปดีที่สุดแล้วละค่ะ

5 เทคนิค การดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา 4

5. น้ำมันเกียร์

ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัณมากๆเพราะฉะนั้นเราควรจะเปลี่ยนทุกครั้งที่ครบระยะ หรือ อาจจะเปลี่ยนก่อนกำหนดสักเล็กน้อยเพราะถ้าน้ำมันเกียร์หมดอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนักก็ได้

5 เทคนิค การดูแลรถยนต์เกียร์ออโต้แบบง่ายๆ เมื่อเกิดปัญหา 5

เป็นยังไงบ้างค่ะกับ 5 วิธีดูแลรถยนต์ของทุกๆคน ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวและสามารถทำตามได้แบบง่ายๆเลยละค่ะ การที่เราติดพฤติกรรมแย่อบบนี้ยิ่งทำบ่อยมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้รถยนต์เสียไว้ขึ้นเท่านั้นค่ะควรเลิกทำซะนะคะ

 

เรียบเรียงโดย/168Automotive.