10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก

หลายๆ คนที่กำลังจะซื้อรถยนต์ แต่มีงบเอื้อมไม่ถึง รถยนต์ มือหนึ่งได้ และกำลังสนใจเรื่อง รถยนต์มือสอง อยู่ คงจะกำลังหนักใจเรื่องของรถอยู่ไม่มากก็น้อยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถที่เคยโดนชนมาก่อน หรือเคยประสบอุบัติเหตุอย่างอื่นมาด้วยรึเปล่า วันนี้เรามี 10 จุดสังเกตุสำหรับโครงสร้างรถยนต์เพื่อไม่ให้โดนหลอก สำหรับการเลือกรถยนต์มือสอง เพื่อให้ได้รถคุณภาพดี

จุดสังเกตุรถยนต์มือสอง เพื่อห้ได้รถคุณภาพดี และไม่โดนหลอก

1. ฝากระโปรงหน้า

เปิดฝากระโปรงขึ้นมาเลยค่ะ แล้วดูขอบซิลิโคนเลยค่ะ ถ้าแบบเดิมๆมาจากโรงงานต้องนูนชัดเจน และอีกหนึ่งจดสังเกตุแบบง่ายๆเลย คือการลองนำเล็บกดเข้าไปดูค่ะ ซิริโคนจะต้องยุบตามรอยเล็บ หากว่ารถยนต์นั้นเคยมีการซ่อมมาซิริโคนเส้นนี้ จะไม่ชัดเจนขนาดนี้บวกกับเวลาที่เราเอาเล็บจิกลงไปจะเป็นลักษณะแข็ง หรืออีกชื่อก็คือตะเข็บปั้นมาค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 1

2. สติ๊กเกอร์จากโรงงาน

จุดที่ 2 ให้สังเกตุสติ๊กเกอร์จากโรงงาน สติ๊กเกอร์จากโรงงานจะมี มก.หรืออีกตัวก็คือ ตัวแอร์ค่ะ สติ๊กเกอร์นี้จะต้องมีติดอยู่กับตัวรถค่ะ แต่จะอยู่ส่วนไหนของตัวรถบ้างก็จะขึ้นอยู่กับรุ่นรถยนต์นั้นๆ หากรถที่ท่านเคยไปดูนั้นไม่มีสติ๊กเกอร์ติดอยู่มี อยู่ 2 กรณีใหญ่ๆค่ะ คือ1รถคันนั้นเคยทำสีมา และ2ต้องเคยเกิดอุยัติเหตุค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 2

3. หัวน็อต ฝากระโปรง

ให้สังเกตุหัวน็อตทียึดฝากระโปรงค่ะ กับตัวแบล็กเก็ต รอยน็อตจะต้องจะต้องไม่มีรอยถอดนะคะ อันนี้คือรถแบบเดิมๆค่ะ แต่ถ้าหากรถที่ท่านไปดูนั้นมีรอยขันน็อตเป็นลักษณะสีที่เปิดขึ้นมาอันนั้นจะแสดงว่า โครงสร้างรถเคยมีอุบัติเหตุหรือเคยมีการทำสิมาค่ะอันนี้คือหมายถึงรถไม่เดิมค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 3

4. หัวน็อต แก้มหน้า

บริเวณแก้มหน้ารถ ให้สังเกตุหัวน็อตแก้มด้านข้างจะต้องไม่มีรอยขันน็อตเป็นลักษณะสีเปิดขึ้นมา หรือมีการกระเทาะของสีแสดงว่ารถยนต์คันนี้ เคยมีอุบัติเหตุหรือเคยมีการทำสิมาค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 4

5. ซิริโคน บริเวณประตู

ซิลิโคนที่เดิมมาจากโรงงานนั้นจะต้องชัดเจนค่ะ บวกกับที่ท่านจะสามารถนำเล็บจิกกับด้านข้างได้และเมื่อท่านจิกลงไปก็จะต้องมีรอยเล็บของท่านอยู่บนซิลิโคน หากว่ารถที่ท่านกดลงไปนั้นรู้สึกได้ว่าตะเข็บแข็งและไม่มีเส้นที่ชัดเจนแสดงว่า รถคันดังกล่าวต้องเคยประสบอุบัติเหตุหรือเคนทำสีมาค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 5

6. เพลทประจำรถ

เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันมีค่ะ ไม่ว่าจะรุ่นไหนยี่ห้อไหนก็ตามจะต้องมีเพลท แต่จุดที่วางเพลทก็จะแตกต่างกันไปตามรุ่น เพลทที่ติดอยู่กับรถยนต์นั้นจะต้องมีการแสดงยี่ห้อรถ เฟรมนัมเบอร์หรือว่าเลทตัวถังนะคะ ท่านสามารถที่จะตรวจได้เลยว่าเลขตัวถังนี้นั้นตรงกับสำเนารถของท่านหรือไม หากรถที่ท่านไปดูพบว่าไม่มีเพลทหรือว่าเลขตัวถังนั้นไม่ตรงให้ท่านคิดได้เลยว่า รถคันนี้จะต้องเคยประสบอุบัติเหตุหนัก หรือว่าเป็นรถยนต์สวมทะเบียนค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 6

7. รอยสป็อตขอบประตู

วิธีสังเกตุก็คือจะต้องดูรอบสป็อต ที่อยู่ในบริเวณขอบประตู โดยวิธีการดึงกระดูกงูออกมานะคะ แล้วท่านจะสังเกตุเห็นโครงสร้างที่ชัดเจนของรอบสป็อต หากว่ารถยนต์ที่ท่านไปดูนั้นรอยสป็อตไม่มีหรือว่าหายไปหรือว่ามีแต่ไม่ได้ชัดเจน แสดงว่ารถยนต์ที่ท่านกำลังดูอยู่นั้นอาจจะเคยเกิดอุบัติเหตุ หรือเคยทำสีมาก่อน

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 7

8. รอบเชื่อมบังโคลนหลัง

ดูจากรอบสป็อตที่ต้องชัดเจน และก็รอยเชื่อมสำหรับโครงสร้างระหว่างบังโคลนหลังกับส้วนด้านท้ายนั้นเส้นจะต้อง ชัดเจนะคะ อันนี้คือหมายถึงลักษณะรถเดิมจากโรงงาน หากรถยนต์ที่ท่านไปดูนั้นไม่ชัดเจนหรือว่ามีมี แสดงว่ารถยนต์นั้นจะต้องเคยเกิดอุบัติเหตุมา

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 8

9. หัวน็อตตรงประตู

ต้องดูว่าลักษณะของน็อตนั้น จะต้องไม่มีร่องรอยของการขันเด็ดขาด จะมีน็อตทั้งหมด 4 ตัวและน็อต 4 ตัวนี้จะต้องไม่มีรอยขัน หากรถที่ดูอยู่นั้นเคยมีรอยขัน แสดงว่ามีการถอดประตูโครงสร้างไม่เดิมค่ะ

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 9

10. เลขตัวถังรถยนต์

สำหรับตำแหน่งสุดท้านนี้ก็คือเลขตัวถังรถยนต์ค่ะ ที่ท่านั้นควรที่จะสังเกตุว่าเลขนั้นซึ่งหมายถึงเลขตัวถังที่รถยนต์จะไม่เหมือนกัน ท่านต้องสังเกตุว่าเลขตัวถังนั้นมีรอยต่อที่เนียนไม บวกกับว่าเลขทั้งหมดนั้นจะต้องตรงกับสำเนาที่ท่านดูอยู่ทุกตำแหน่ง

10 จุดสังเกตุ ก่อนชื้อรถยนต์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก 10

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ กับ 10 วิธีสังเกตุรถยนต์แบบง่ายๆ เหล่านี้ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีความมั่นใจในการเลือกรถนั้น สามารถที่จะจ้างช่างไปดูให้ได้ค่ะ แต่การจ้างช่างก็คงจะต้องมีการจ่ายค่าสินน้ำใจกันสักนิดหน่อยนะคะ