เติมน้ำมันรถยนต์ผิด ไม่ต้องตกใจ เรามีวิธีแก้ปัญหา

เรื่องเติมน้ำมัน เป็นความรู้พื้นฐานที่ผู้ขับรถทุกคนต้องรู้ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงหลายประเภท หลายรุ่น ชื่อก็คล้ายๆกัน จนอาจเผลอเติมน้ำมันผิดโดยไม่รู้ตัว แล้วไหนจะความผิดพลาดที่อาจมาจากพนักงานปั๊มที่เผลอ เติมน้ำมันให้ผิดอีก เราเลยมีวิธีการแก้ปัญหา กู้รถจากการเติมน้ำมันผิดไม่ให้รถเสียรถพัง

เมื่อเติมน้ำมันรถผิด ไม่ต้องตกใจเรามีวิธีแก้ไขให้คุณ

เมื่อเติมน้ำมันรถผิด ไม่ต้องตกใจเรามีวิธีแก้ไขให้คุณ

1. อย่าสตาร์ทเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด

เพราะเมื่อสตาร์ทรถหรือเริ่มขับรถออกไป รถจะทำการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมมาผิดเข้าสู่ลูกสูบ ทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายเพิ่มไปอีกครับ จึงไม่ควรสตาร์ทรถ

2. ถ่ายน้ำมันที่อยู่ในถังออกให้หมด

ในการที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ต้องอาศัยความช่วยเหลือของช่างที่มีประสบการณ์นะครับ เพราะต้องใช้แม่แรงยกรถขึ้น จากนั้นทำการคลายน็อตบริเวณถังน้ำมันออกก่อนจะใช้ที่รองน้ำมัน รองน้ำมันเครื่องที่จะค่อยๆไหลออกมาจนหมด จากนั้นจึงขันน็อตถังน้ำมันกลับเข้าดังเดิม ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

ถ่ายน้ำมันที่อยู่ในถังออกให้หมด

3. เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่

คราวนี้ให้ตรวจดูดีๆเลยนะครับว่าเครื่องยนต์รถของคุณรองรับน้ำมันชนิดไหนได้อย่างแน่นอนแล้วค่อยเติม เดี๋ยวจะต้องกลับไปถ่ายน้ำมันใหม่อีกรอบ

4. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่

เพราะน้ำมันที่คุณเติมอยู่อาจยังเคลือบในถังน้ำมัน การสตาร์ทเครื่องค้างไว้จึงควรทำเพื่อให้น้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่าออกไปให้หมด

สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้และสังเกตดูว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่

5. ทดสอบการขับ

อย่างเพิ่งใจร้อนรีบวิ่งออกถนนใหญ่นะครับ ลองขับรถช้าๆก่อน พร้อมกับเปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ต้องใช้ขณะขับหากไม่มีสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้น แปลว่าการแก้ปัญหาเติมน้ำมันผิดเสร็จสิ้น ไม่มีปัญหาแล้ว

กรณีเติมน้ำมันผิด แล้วรถดับกลางทางขณะใช้งาน วิธีแก้ปัญหาใกล้เคียงกัน แต่หลังจากถ่ายน้ำมันที่เติมผิดออกหมดแล้วให้ตรวจเช็คหัวเทียนและไส้กรอง เครื่องยนต์เบนซินให้ถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาด ส่วนรถดีเซลให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ เพราะน้ำมันอาจทำให้เครื่องยนต์ 2 ส่วนนี้มีปัญหาค เท่านี้ก็เรียบร้อย กับการแก้ปัญหาเติมน้ำมันผิด ซึ่งทางที่ดีขอแนะนำให้เราศึกษารถให้ดีก่อนนำออกมาขับ รู้จักว่าเครื่องยนต์แบบนี้ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน หรือติดสติ๊กเกอร์น้ำมันที่สามารถเติมได้ไว้ข้างๆรถ พนักงานปั๊มจะได้เห็นทุกครั้งที่เติมน้ำมัน ช่วยลดโอกาสการเติมน้ำมันผิดไปได้อีกเยอะเลย

 

ข้อมูลจาก/รถนิยม