5 เรื่องเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน ที่คนขับรถยนต์เข้าใจผิดมาตลอด

การขับขี่รถยนต์บนท้องถนน สำหรับใครหลายคนที่เป็นเจ้าของ รถยนต์ อยู่แล้ว คงจะเป็นเรื่องปกติที่ต้องรู้เกี่ยวกับเรื่องกฎจราจรกันบ้าง แต่สำหรับบ้างคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า พฤติกรรมของตัวเองในการใช้งานรถยนต์นั้นผิดหรือถูก บ้างท่านอาจจะเข้าใจวิธีใช้งานแบบผิดๆ มาก่อนก็ได้ งั้นเรามาดูกันค่ะว่า มีเรื่องที่ท่านเข้าใจแบบผิดๆ อยู่รึป่าว

เรื่องเกี่ยวกับรถ ที่คนใช้รถยนต์เข้าใจผิดกันมาโดยตลอด

1. ไฟฉุกเฉิน

ไฟฉุกเฉิน ไม่ได้มีไว้เพื่อขอผ่าน 4 แยกนะคะ เพราะฉะนั้นเวลาที่วิ่งผ่านไฟ 4 แยกก็ไม่ควรที่จะเปิดไฟฉุกเฉินค่ะ ไฟฉุกเฉินนั้นมีไว้ในกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้นค่ะ อาจจะรถเสียหรือข้างหน้าประสบอุบัติเหตุ เกิดการชะลอ ความเร็วกระทันหันเป็นต้น

เพื่อเป็นการเตือนให้ผู้ที่ขับขี่ข้างหลังทราบ กรณีที่วิ่งผ่าน 4 แยกแล้วเปิดไฟฉุกเฉินจะทำให้รถด้านข้างสับสนค่ะ เพราะไม่รู้ว่าท่านจะวิ่งรถไปทางไหนกันแน่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงๆ เราเป็นคนที่ผิดเต็มๆ เลยค่ะ

ไฟฉุกเฉิน

2. เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด

เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด จริงๆ แล้วการที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอดไม่ได้ผ่านทุกแยกค่ะ บ้างแยกก็ไม่ได้ให้ผ่าน การที่เลี้ยวออกไปอาจทำให้เจออุบัติเหตุได้ อันนี้ก็ต้องดูป้ายข้างทางว่าเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด หรือไม่ ถึงมีป้ายเลี้ยวให้ผ่านตลอดก็ควรชลอดีรถที่มาทางขวาด้วยทุกครั้งคะ

เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด

3. ขับรถเร็วแล้ววิ่งขวาได้

ความจริงเราก็วิ่งขวาได้ แต่ตามกฎหมายแล้วทางขวามีไว้เพื่อให้แซง ก็คือแซงแล้วก็ต้องหลบลงเลนซ้าย ก็คือถ้าหากเลนซ้ายว่างเราก็ต้องหลบลงเลนซ้ายทันที เพราะเลนขวาไม่ได้มีไว้เพื่อวิ่งแช่ ถ้าหากตำรวจทางหลวงมาเจอจริงๆ เราจะโดนปรับและตักเตือนอย่างแน่นอน

ขับรถเร็วแล้ววิ่งขวาได้

4. ไฟตัดหมอก

ไฟตัดหมอกมีไว้ใช่ในกรณีที่หมอกลงจัดที่วิ่งนเขา หรือที่สูง ไม่จำเป็นที่เวลาวิ่งในเมืองแล้วต้องเปิดไฟตัดหมอกค่ะ มันช่วยในเรื่องสว่างได้จริงค่ะ แต่ว่ามันก็ผิดวัถุประสงค์ในการใช่งาน หากเปิดในเมือง หรือที่ไม่มีหมอกลงจะทำให้ทัศนะการมองเห็น ของรถฝั่งตรงข้าม อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเพราะว่าคุณเปิดไฟตัดหมอกก็ได้

ไฟตัดหมอก

5. รถใหญ่ผิดเสมอ

คำว่ารถใหญ่ผิดเสมอ อันนี้ไม่สามารถใช่ได้ทุกกรณี จริงๆ แล้วความผิดต้องว่าไปตามผิด ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ขับรถตัดหน้า หรือว่าวิ่งย้อนศรมา แล้วเกิดประทะกันขึ้น อันนี้จะถือว่ารถใหญ่ไม่ผิด โดยเฉพาะปัจจุบันนี้เรามีกล้องติดหน้ารถยนต์กันมากขึ้น ทำให้ช่วยได้เยอะในเรื่องที่ รถใหญ่ผิดเสมอ ได้เป็นอย่างมาก

รถใหญ่ผิดเสมอ

เป็นยังไงกันบ้าง ใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนนะคะ เพราะนอกจากจะเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว คนรอบข้างที่ใช้ถนนร่วมกับเรา ก็จะเกิการเสี่ยงไม่แพ้กันค่ะ เพราะฉนั้นควรปรับเปลี่ยนวิธีการใช้รถใช้ถนนด้วยนะค่ะ