การดูแลยางรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

คงจะพูดได้ยากเลยละค่ะ สำหรับใครหลายๆ คนที่กำลังจะมีรถใหม่หรือว่ามีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มรักษาดูแลมันยังไงดี ชื้อมาขับๆ จอดๆ ดูแลอะไรก็ไม่เป็น ยิ่งปล่อยเวลาไว้นานก็ยิ่งทำให้รถยนต์ และ ยางรถยนต์ แย่ลงไปทุกที เพราะแค่การล้างทำความสะอาดอย่างเดียวคงจะไม่พอ ต้องมีเทคนิคเสริมขึ้นมาอีกนิดหน่อยเพื่อรักษาคุณภาพของยางไว้ มาดูกันค่ะว่ามีวิธีไหนบ้าง

การดูแลยางรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น 1

การดูแลยางรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

1. Run In

คือการปรับสภาพรถยนต์ สำหรับใครที่พึ่งออกมารถมาใหม่หรือพึ่งเปลี่ยนยางรถยนต์มาใหม่ ในระยะแรกเริ่ม 100-200 กิโลเมตรคุณไม่ควรที่จะใช่ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องโครงสร้างของแก้มยางและหน้ายางยังไม่เข้าที่ ดังนั้นคุณควรที่จะให้ยางรถยนต์นั้นปรับเข้าที่ก่อน

2. ตรวจเช็คลมยาง

เราควรที่จะตรวจเช็คลมยางแบบสม่ำเสมอ ทางที่ดีคือพยายามตรวจเช็คสัปดาร์ละ 1 ครั้ง เพราะหากมันเกิดปัญหาขึ้นมาเราก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้แบบทันท่วงที นอกจากนี้ควรที่จะเติมแรงดันลมยางให้เหมาะสม อย่าเติมมากไปหรือน้อยเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจทำให้อายุการทำงานของยางสั้นลง ยางไม่ค่อยเกาะพื้นถนนและรถกินน้ำมันมากขึ้น

ตรวจเช็คดอกยาง

3. ตรวจเช็คดอกยาง

การที่ดอกยางด้านนอกสึก อาจทำให้ยางมีการรั่วซึมหรือไม่ก็เป็นจากการที่คุณเติมลมยางอ่อนเกินไป แต่ถ้าดอกยางตรงกลางสึกแสดงว่าคุณนั้นเติมลมยางมากเกินไป

4. การตั้งศูนย์

วิธีนี้จะช่วยปรับหน้ายางทำให้หน้ายางมีการสัมผัสกับพื้นถนนทำให้มีการกระจายการศึกของหน้ายางให้เท่าๆกันทั้ง 4 เส้น นอกจากนี้ยังช่วยให้มีการสมดุลรหว่างการขับขี่ แท้ว่าเราจะปล่อยมือออกจากพวงมาลัยรถก็ยังจะวิ่งตรงไม่เฉ ออกไปซ้ายหรือขวา

การถ่วงล้อ

5.การถ่วงล้อ

คือการเพิ่มน้ำหนักเข้าไปที่ล้อ เพื่อเพิ่มความสมดุลให้ล้อทั้ง 4 เมื่อล้อทั้งหมดมีความสมดุลเท่าๆกันแล้วก็จะทำให้ดอกยางนั้นสึกเท่าๆกัน นอกจากนี้มันยังช่วยให้รถเกาะถนนดีขึ้นด้วยค่ะ

เรื่องง่ายๆที่หลายๆคนควรที่จะทำการเข้าใจกันนิดหนึ่งเพื่อทำให้ไม่เกิดปัญหาบนท้องถนนแน่นอนว่านอนจากดูแลเรื่องรถยนต์แล้วก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ให้เราต้องดูแล เพราะรถยนต์ไม่ได้มีแค่ยางรถเท่านั้น ยังคงมีเรื่องเครื่องยนต์และสิ่งอื่นๆอีกมากมายให้เราใส่ใจ

เรียบเรียงโดย 168automotive.