เคล็ดลับดูแลโคมไฟหน้ารถไม่ให้เหลือง และวิธีกำจัดคราบเหลืองของโคมไฟหน้ารถ

เชื่อว่ารถยนต์ของหลายๆ คน มักจะพบเจอปัญหาโคมไฟหน้ารถเหลือง

เพราะโคมไฟหน้ารถยนต์จะเจอกับมลภาวะมากมายในการใช้งาน หรือต้องจอดตากแดดเป็นเวลาที่นานซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาโคมไฟหน้ารถเหลือง

เคล็ดลับดูแลโคมไฟหน้ารถไม่ให้เหลือง และวิธีกำจัดคราบเหลืองของโคมไฟหน้ารถ 1

ไฟ และโคมไฟหน้ารถ

ดีไซน์และการออกแบบ ไฟส่องสว่างหน้ารถ เป็นอีกจุดดึงดูดที่ทำให้รถคันนั้นมีจุดขายที่โดดเด่นมายิ่งขึ้น ดังนั้นค่ายรถแต่ละค่ายจึงให้ความสำคัญกับการออกแบบโคมไฟหน้ารถเป็นอย่างมาก และทำให้สวยงามและเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนั้นให้ได้ แถมยังใส่ลูกเล่นเสริมขึ้นมาอีกมากมายอีกด้วย

ไฟหน้ารถจะมีตัวครอบที่เป็นพลาสติกแข็งและใส เรียกว่าโคมไฟหน้ารถ แต่เมื่อมายุการใช้งานที่นานวันขึ้น ก็จะทำให้โคมไฟหน้ารถนั้นขุนมัว ทำให้ไม่สวยแถมยังำให้ไฟไม่ค่อยสว่างอีกด้วย

ในขั้นตอนเบื้องต้น อาจจะล้างทำความสะอาด ฝุ่นละอองที่เกาะของโคมไฟหน้ารถ ที่เป็นสาเหตี่ทำให้ไฟหน้ารถหมองลงได้ แต่ถ้าหากโคมไฟยังขุ่นมัวอยู่ ลองใช้ยาสีฟันขัดๆ ถูๆ ที่โคมไฟด้านนอกและด้านใน วิธีนี้จะทำให้โคมไฟหน้ารถ ใสขึ้นทันทีที่ทำเสร็จ

แต่ถ้าทำแล้วโคมไฟไม่ดีขึ้น คุณอาจจะใช้กระดาษทรายแบบละเอียดู่กับครีมขัดเงา ขัดถูทั้งด้านในและด้านนอของโคมไฟ โคมไฟก็จีขึ้นสว่างขึ้น แต่ถ้าหากทำแล้วไม่ดีขึ้นแนะนำให้เข้าศูนย์ หรืออู่เพื่อเปลี่ยนโคมไฟหน้ารถของคุณใหม่

และควรตรวจสอบดูว่าหลอดไฟยังคงใช้งานดีอยู่หรือไม่ ไม่ได้เปลี่ยนหลอดไฟนานเท่าไหร่แล้ว หลอดไฟมีคราบสกปรกเกาะติดอยู่ที่หลอดไฟหรือไม่

การดูแลไฟหน้ารถ

เคล็ดลับการดูแล รักษาโคมไฟหน้ารถ

ไฟหน้ารถและโคมไฟหน้ารถ นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับรถแล้ว ยังรวมไปถึงเรื่องของความปลอดภัยด้วย ไฟที่ส่องสว่างไม่เพียงพอ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบฉุกเฉินขึ้นได้ เราจจะดูแลรักษารถของเราอยู่แล้ว แต่อาจจะละเลยไฟหน้ารถไป ดังนั้นเราก็ควรดูแลไฟหน้ารถเพื่อเพื่อพร้อมกับการใช้งานอยู่เสมอ

เคล็ดลับวิธีการดูแลรักษา คือเลี่ยงที่จะจอดรถในที่โล่งที่มีแดด หรือถ้าเป็นไปได้ใช้ผ้าคลุมรถ และทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถบ่อย ๆ อาจจะหลังจากที่ใช้รถแล้วก็ทำความสะอาดสัก 10 นาที ก็จะช่วยได้มาก

ขั้นตอน และอุกรณ์ในการทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถ

เป็นที่แน่นอนว่าคนรักรถะทะนุถนอนรถเป็นอย่างดี จะรู้สึกหงุดหงิดและกังวลใจอย่างแน่นอน หากเกิดปัญหาโคมไฟเหลืองขึ้นมา และยังทำให้การเดินทางในช่วงเวลากลางคืน ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากไฟส่องสว่างหน้ารถ ไม่สว่างพอ ครั้นจะเปลี่ยนโคมไฟหน้ารถใหม่ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป จากนา ๆ ปัญหา เราจึงมีวิธีการดูแลโคมไฟหน้ารถให้ใสแบบง่าย ๆ

อุปกรณ์

  • กระดาษทราย เบอร์ 1,000 เบอร์1,500 และเบอร์2,000
  • น้ำยาแว๊กซ์ขัดเคลือบสี
  • ยาขัดเงาวีนอล
  • สก็อตเทป
  • ฟองน้ำและผ้า

ขั้นตอนการทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถ

วิธีทำเริ่มต้นด้วย ซีลโคมไฟหน้ารถด้วยสก็อตเทป เพื่อป้องกันการขัดโดนสีรถ จากนั้นขัดโคมไฟรถด้วยกระดาษทรายเบอร์ 1,000 ที่ทำการแช่น้ำไว้ก่อนแล้วเพื่อขจัดคราบต่าง ๆ เกาะอยู่ตามโคมไฟ จากนั้นเปลี่ยนมาใช้กระดาษทรายเบอร์ 1,500 ขัด ๆ ถู ๆ ประมาณ 20 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้า จากนั้นนำกรสะดาษทรายเบอร์ 2,000 ขัดอีกรอบเสร็จแล้วเช็คทำความสะอาดอีกรอบ

เคล็ดลับดูแลโคมไฟหน้ารถไม่ให้เหลือง และวิธีกำจัดคราบเหลืองของโคมไฟหน้ารถ 2

หลังจากที่ใช้กระดาษทราบขัดแล้วนั้นโคมไฟยังจะขุ่น ๆ อยู่ ใช้ครีมขัดเงาบีบใส่ฟองน้ำแล้วขัดถูลงไป หลาย ๆ รอบ เมื่อเห็นว่าโคมไฟใสสะอาดขึ้นให้ใช้ผ้าเช็ดออก เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เรียบเรียงโดย/168Automotive.