วิธีการดูแลรักษาสีรถยนต์ของคุณ ให้ดูใหม่อยู่เสมอ

สำหรับคนที่รักรถ การดูแลสีของรถก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเขา วิธีการูแลรักษาสภาพสีตัวรถให้ดูใหม่อยู่เสมอ เทคนิคการดูแลสีรถแบบมืออาชีพ ดังนั้นเราก็ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การดูแลสีรถยนต์นั้นไม่ใช่แค่ทำความสะอาด ลงน้ำยาเคลือบสี แต่การดูแลสีรถยนต์นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่เบาะบางและละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เรามาดูกันว่าวิธีการดูแลสีรถยนต์กันดีกว่า

การดูแล และรักษาสีรถยนต์ของคุณ

วิธีการดูแลรักษาสีรถยนต์ของคุณ ให้ดูใหม่อยู่เสมอ 1

  • การเลือกที่จอดรถของคุณ การเลือกที่จอดรถก็เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมากเพราะถ้าคุณจอดถตากแดดเป็นระยะเวลาที่นาน สีรถของคุณนั้นจะซีดลง หรืออาจจะเกิดอาการสีตายได้ ดังนั้นหากคุณเลี่ยงที่จะจอดรถตากแดดม่ได้ แนะนำให้คุณใช้ผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันรังสียูวีที่จะทำลายสีรถของคุณได้ และยังช่วยให้รถของคุณไม่เกิดกลิ่นอับชื้นได้เป็นอย่างดีด้วย
  • การล้างรถด้วยน้ำเปล่า จะช่วยรักษาประสิทธิภาพของสีได้เป็นอย่างดี ดีกว่าใช้น้ำยาล้างรถทุกครั้ง และหลังจากที่ล้างรถเสร็จแล้วควรจะใช้ผ้าขนหนูเช็ดรถให้แห้ง และที่สำคัญห้ามนำผงซักฝอก หรือสบู่ น้ำอุ่นน้ำร้อนล้างรถโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้สีรถของคุณนั้นด่างผิดเพี้ยนไป และเมื่อล้างรถแล้วอย่าทิ้งคราบน้ำไว้บนรถ เพราะเมื่อคราบน้ำเจอกับแสงแดด แสงแดดจะทำให้คราบน้ำนั้นกลายเป็นวงๆ และกัดสีตรงจุดนั้น ซึ่งทำให้เกิดสีด่างได้ทำให้สีรถคุณนั้นไม่เสมอกัน

ขัดสีและเคลือบสีรถยนต์

  • ขัดและเคลือบสีรถยนต์ มีหลายคนเข้าใจว่ามันคือขั้นตอนเดียวกัน แต่ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่ามันคนละขั้นตอนกันค่ะ ขัดก็คือขัด คลือบก็คือเคลือบค่ะ อย่าเหมารวม มาดูกันว่ามันต่างกันอย่างไร

– การขัดสี คือ การการขัดผัวหน้าสีหรือแล็กเกอร์ออก เพื่อลบรอยที่เกิดจากิ่งต่าง ๆ  หลังจากที่ขัดสีเรียบร้อยแล้ว ผิวก็จะดูเรียบเนียนเงางามยิ่งขึ้น

– การเคลือบสี คือ การเคลือบเพื่อปก้องผวสีที่ถูกขัดอกไป ให้แข็งแรงทนทานต่อรอยขีดข่วนที่จะเกิดขึ้น และการใช้น้ำยาเคลือบต้องดูว่ามีอายุการใช้งานยาวนานแค่ไหน ควรเลือกตัวที่ปกป้องได้ดีและมีอายุการใช้งานที่ยาว

วิธีการดูแลรักษาสีรถยนต์ของคุณ ให้ดูใหม่อยู่เสมอ 2

  • การ Wrap สีรถ วิธีการ Wrap รถยนต์เป็นการทำสีหรือเปลี่ยนผิวภายนอกที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว การ Wrap รถแทนที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้น้ำยาเหมือนกับ การเคลือบแก้ว และไม่ต้องขัดผิวรถแต่อย่างใดเลยทั้งนั้น อีกทั้งใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งาน แต่แนะนำว่าควรเลือกอู่ที่ดีมีคุณภาพในการ Wrap สีรถยนต์นะ
  • ใช้ดินน้ำมันล้างรถ การที่ใช้ดินน้ำมันล้างรถเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับคนรักรถ เพราะคุณสมบัติของดินน้ำมันนั้นมีความเหนียวหนืดที่สามารถช่วยดูดฝุ่นละอองบนผิวรถของคุณออกไปได้อย่างอ่อนโยน

เรียบเรียงโดย : 168automotive.