มดขึ้นรถ ปัญหากวนใจ ที่แก้ไขได้

ปัญหามดขึ้นรถเป็นปัญหาที่กวนใจสำหรับเจ้าของรถมาก เพราะนอกจากมดจะกัดจนเกิดอาการคันแล้ว ยังอาจทำให้เครื่องยนต์ภายในเสียหายด้วย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้มดขึ้นรถก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน เช่น การกินอาหารหรือขนมภายในรถ แล้วมีเศษอาหารตกหล่นโดยไม่ได้เก็บทิ้ง หรือเอารถไปจอดใกล้ๆกับรังมด แต่ไม่ว่ามดจะขึ้นรถด้วยสาเหตุใดก็ตาม วันนี้เรามีทางแก้ไขมาฝากกันค่ะ

มดขึ้นรถ ปัญหากวนใจ ที่แก้ไขได้ 1

1. นำรถไปจอดตากแดด

เมื่อมดขึ้นรถให้เอารถไปจอดไว้ที่ๆมีแดด ยิ่งแดดแรงๆยิ่งดี จอดรถแล้วเปิดกระจกทิ้งไว้สัก 2 – 3 ชั่วโมง ความร้อนจะทำให้มดหนีออกมาข้างนอกเอง แต่อย่าลืมนำของในรถที่โดนความร้อนสูงไม่ได้ออกไว้ด้วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

2. ใช้สิ่งที่มดเกลียดมาวางเพื่อไล่มด

มดไม่ชอบกลิ่นของการบูร, เปลือกส้ม, เปลือกมะนาว, อบเชย, พริกไทย, ใบสะระแหน่ เราก็จัดการนำสิ่งเหล่านี้มาวางไว้ในรถเพื่อไล่มดให้ออกไป หรืออาจนำน้ำมันหอมระเหยมาพ่นตามซอกและร่องต่างๆ เพื่อไล่ให้มดออกมา นอกจากนี้ยังสามารถนำกับดักมดมาวางไว้ในรถได้เช่นกัน

มดขึ้นรถ ปัญหากวนใจ ที่แก้ไขได้ 2

3. ยาฆ่าแมลง

วิธีนี้อาจดูโหดร้ายไปหน่อยแต่ได้ผลจริง โดยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงภายในรถ อาจเลือกใช้ยาฆ่าแมลงที่กลิ่นไม่แรงและมีสารตกค้างน้อยก็ได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้รถ พอพ่นเสร็จควรเปิดประตูและกระจกรถทิ้งไว้สักระยะเพื่อระบายอากาศเสียก่อนจึงค่อยใช้รถ

4. ทำความสะอาดรถ

การทำความสะอาดรถก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยไล่มดได้ หากมีเวลาจะทำเอง หรือจะไปใช้บริการคาร์แคร์ให้ช่วยดูดฝุ่นกำจัดเศษอาหาร รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆทิ้งก็ได้ ซึ่งค่าบริการก็ไม่แพงนัก คร่าวๆอยู่ที่หลักร้อยบาทเท่านั้น