7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี

ปัจจุบันคนนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV กันเยอะขึ้น เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่และมีราคาที่ไม่แพงเกินไป บวกกับราคาน้ำมันที่แพง การใช้รถยนต์ EV จึงตอบโจทย์มากกว่า อีกทั้งรถยนต์ EV ไม่มีการปล่อยไอเสียจึงไม่สร้างมลภาวะให้แก่โลกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็ยังมีบางคนที่กังวลเรื่องการชาร์จไฟ อาจเพราะประเทศไทยยังไม่มีที่ให้ชาร์จเยอะเหมือนต่างประเทศ แต่ตอนนี้ภาครัฐและเอกชนก็เพิ่มจำนวนสถานีชาร์จรถไฟฟ้าให้แพร่หลายและครอบคลุมในหลายๆพื้นที่มากแล้ว พร้อมกับมีแอพพลิเคชั่นช่วยบอกพิกัดว่าตรงไหนมีสถานีให้ชาร์จรถไฟฟ้าบ้าง โดยไม่ต้องกลัวว่าไฟฟ้าจะหมดก่อนถึงปลายทาง สำหรับแอพพลิเคชั่นที่ว่าก็มีทั้งหมด 7 แอพด้วยกัน ดังนี้

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 1

1. EVolt

เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานง่ายมาก สามารถดูได้ว่าสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่ต้องการชาร์จมีคิวว่างหรือไม่ คิวเยอะหรือน้อย เพื่อจะได้วางแผนในการชาร์จรถยนต์ นอกจากนี้คุณยังสามารถควบคุมการชาร์จ และชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นได้เลยทันที สะดวกมาก

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 2

2. EA Anywhere

EA Anywhere เป็นแอพพลิเคชั่นที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครเป็นหลัก คุณสามารถค้นหาพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว แอพก็จะบอกตำแหน่งที่ตั้งพร้อมกับระบบนำทางไปยังสถานีที่ต้องการใช้บริการให้กับคุณ ไม่เพียงเท่านี้ คุณยังสามารถตรวจสอบสถานะการชาร์จรวมถึงสั่งหยุดการชาร์จได้ พร้อมคำนวณค่าใช้จ่ายในการชาร์จผ่านแอพได้เลย

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 3

3. PlugShare

สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้สามารถใช้ค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ทั้ง EV และ Tesla โดยมีตัวกรองการค้นหาตามรูปแบบของรถยนต์แต่ละประเภท มีบอกทั้งตำแหน่งที่ตั้ง ค่าใช้จ่ายในการชาร์จ เวลาเปิดปิดให้บริการ พร้อมระบบนำทางไปยังสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ นอกจากนี้คุณยังสามารถอ่านและดูรีวิวการใช้งานสถานีต่างๆ รวมทั้งเชื่อมต่อกับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคนอื่นๆได้

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 4

4. MEA EV

แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้านี้เป็นแอพของการไฟฟ้านครหลวง ที่ใช้ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้ทุกค่ายทั่วประเทศ พร้อมระบบนำทางอย่างชัดเจน ให้คุณสามารถวางแผนและคำนวณเส้นทางได้ มีบอกจุดแวะพักระหว่างทาง นอกจากนี้คุณยังสามารถจองตู้ชาร์จได้ และสามารถควบคุมการชาร์จผ่านแอพได้เลย รองรับทั้งระบบชาร์จ AC และ DC

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 5

5. EV Station PluZ

แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในเครือ ปตท. ที่สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ ทั้งในด้านการค้นหาและนำทางไปยังสถานีชาร์จ, การจองช่วงเวลาในการชาร์จ, การควบคุมการเปิดปิดหัวชาร์จด้วยตัวเอง, การชำระเงินผ่านทางออนไลน์, การออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และการตรวจสอบประวัติการใช้งาน สามารถชาร์จได้ทั้งรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 6

6. PEA VOLTA

แอพพลิเคชั่นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ใช้งานสะดวกและง่ายเช่นกัน มีการแสดงตำแหน่งสถานีที่อยู่ใกล้เคียง แสดงผลการค้นหาในรูปแบบแผนที่และนำทางด้วย GPS สามารถเลือกดูข้อมูลหัวชาร์จที่พร้อมใช้งาน และเลือกจองคิวการชาร์จล่วงหน้าได้

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 7

7. GO TO-U

GO TO-U เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่ใช้ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่รวมสถานีกว่า 3 แสนแห่งทั่วโลก สามารถเลือกสถานีชาร์จที่ต้องการใช้บริการแล้ววางแผนการเดินทางได้สะดวก พร้อมระบบจองการชาร์จล่วงหน้า โดยรองรับการชำระเงินหลากหลายช่องทาง

7 แอพพลิเคชั่นบอกพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ที่คนใช้รถ EV ต้องมี 8