มาดูข้อดี ของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากระแส รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แบบ 100% ในประเทศไทยที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจมีหลายคนสงสัยว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะมีข้อกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์อย่างไร และในบทความต่อไปนี้เรามาดูกันว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีข้อดีอย่างไร

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีเสียงที่เงียบกว่า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีเสียงที่เงียบกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่ใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนจึงทำให้มีเสียงารทำงานที่เงียบกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบทั่วไป ที่มีชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ประกอบหลายชิ้น การทำงานที่เกิดการเผาไห้ จึงทำให้เกิดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ที่ดังกว่า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีอัตราการเร่งที่ดี ไม่หน่วง

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีอัตราการเร่งที่ดี ไม่หน่วงแน่นอนว่าหากคุณเคยได้ทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า จะทราบดีว่าการออกตัว และการทำความเร็ว จะไม่มีจังหวะหน่วงเหมือนกับรถยนต์เครื่องยนต์แบบสันดาป ที่รถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์นการขับเคลื่อนละไม่มีการทดเกียร์

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ประหยัดค่าใช้จ่าย

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ประหยัดค่าใช้จ่ายรถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงในกากรเผาไหม้ ซึ้งใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ที่สามารถชาร์จไฟที่บ้านได้ ซึ่งค่าไฟถูกว่าค่าน้ำมันอย่างแน่นอน รับรองว่าประหยัดว่าเยอะ

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีการดูแลรักษาที่ง่ายกว่า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีการดูแลรักษาที่ง่ายกว่าแน่นอนว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ ไม่ต้องีการเปลี่ยนถ่ายของเหลว ที่ต่างจากเครื่องยนตันดาปที่ต้องมีการดูแลและต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ดังนั้นค่าบำรุงรักษาเครื่องสันดาปจึงแพงกว่า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษ

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่มีผลกระทบซึ่งเห็นได้จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากรถยนต์ ดังนั้นการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนการใช้เชื้อเพลิงหรือก๊าซถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้โลกของเรามีมลพิษทางอากาศลดลง

แต่ข้อจำกัดของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากประเทศไทยคุ้นเคยกับการใช้รถยนต์ที่เป็นระบบน้ำมัน และน้ำมัน + ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% อาจมีข้อ จำกัด ในเรื่องระยะทาง ซึ่งอาจเป็นปัญหาสำหรับคุณบางคนเพราะรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่เมื่อชาร์จเต็มจะวิ่งในระยะทางประมาณ 200-300 กม. และสถานีชาร์จปัจจุบันมีอยู่น้อยมาก หากต้องขับรถยนต์ไฟฟ้าไปไกลอาจต้องวางแผนสักหน่อย เพราะถ้าคุณไปที่แบตเตอรีให้ออกไปข้างนอกและอาจจะปวดหัว นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาแพงกว่า มีตัวเลือกน้อยลง และนี่อาจเป็นปัญหาหลักที่ทำให้หลายคนลังเลที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้า

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.