ปุ่ม ECON มีความสำคัญอย่างไร ควรใช้เมื่อไหร่ และมีประโยชน์อย่างไร

ปุ่ม ECON คือโหมดการใช้งานขับขี่แบบประหยัด ที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันในการขับขี่มากกว่าปกติคุณเคยสังเกตหรือไม่ว่าในรถรุ่นใหม่ๆ จะมีปุ่มสีเขียวรูปใบไม้ หรือปุ่มสีเขียวที่มีตัวอักษร Econ คือปุ่มอะไร มีความพิเศษยังงัยมีหน้าที่การใช้งานอย่างไร และควรใช้งานตอนไหน ปุ่ม ECON คือโหมดการใช้งานขับขี่แบบประหยัด ที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันในการขับขี่มากกว่าปกติ

ปุ่ม ECON มีหน้าที่อะไร

ปุ่ม ECON มีหน้าที่อะไรเมื่อเรากดปุ่ม ECON สมองของรถหรือ ECU จะควบคุมระบบส่งน้ำมัน เพื่อลดปริมาณน้ำมันจากมาตรฐานเดิมซึ่งผู้ขับขี่จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่ารถวิ่งช้าเมื่อกดคันเร่งจะรู้สึกหน่วงๆ ความเร็วรอบเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นช้ากว่าก่อนกดใช้งาน ECON เป็นเพราะเครื่องยนต์จะค่อยๆส่งพลังงานเพื่อให้การสูญเสียน้ำมันจากการเผาไหม้น้อยกว่าในโหมดปกติ และระบบปรับอากาศภายในรถจะเย็นน้อยลง ส่งผลให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

ปุ่ม ECON ควรใช้เมื่อไหร่

ปุ่ม ECON ควรใช้เมื่อไหร่สามารถใช้ปุ่ม ECON ได้ทุกเมื่อที่เราต้องการให้รถยนต์ประหยัดน้ำมัน หรือใช้เมื่อขับรถในเมืองที่สภาพการจราจรหนาแน่น (ซึ่งไม่สามารถขับรถเร็วได้ ให้กดปุ่ม ECON เพื่อขับรถอย่างประหยัด) แต่อย่างไรก็ตามในการที่จะทำให้รถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงก็ขึ้นอยู่กับว่าเราขับอย่างไร

แม้ว่าเราจะกดปุ่ม ECON แต่ถ้าเหยียบคันเร่งแบบไม่คิดเหมือนเดิมก็เปลืองน้ำมันอยู่ดี วิธีการขับรถอย่างประหยัดหมายความว่าคุณต้องเหยียบคันเร่งอย่างช้าๆ โดยการสังเกตเข็มที่วัดได้รอบไมล์บ้านอย่าให้ความเร็วเครื่องยนต์สูงเกินไป และเมื่อถึงความเร็วคงที่ให้ใช้วิธีการสัมผัสเบา ๆ กับคันเร่ง อย่าบังคับ

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.