5 ข้อเปรียบเทียบระหว่าง รถยนต์ธรรมดา และ รถยนต์ไฟฟ้า

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง รถยนต์ธรรมดา และ รถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้แนวโน้มการใช้ รถยนต์ไฟฟ้า ในไทยได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้หลายคนมีความกังวลเกี่ยวกับการบำรุงและการดูแลรักษา เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ความแตกต่างในการดูแลรักษา ระหว่าง รถยนต์ ที่ใช้น้ำมัน และรถยนต์ไฟฟ้าอยางไรบ้างมาดูกัน

1. เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ระหว่างรถนต์ธรรมดา และรถยนต์ไฟฟ้าเครื่องยนต์ในรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงประกอบด้วยหลายส่วนเมื่อเสื่อมสภาพเกิดขึ้นต้องไล่ดู เพื่อเปลี่ยนและซ่อมแซมเพิ่มเติมค่าซ่อมมีราคาถูกบางตัวมีราคาแพง ต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนมีจุดที่ต้องบำรุงรักษาน้อยกว่า แต่ชิ้นส่วนอะไหล่ ส่วนใหญ่จะมีราคาแพงกว่า

2. น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง บริษัท รถยนต์จะให้คำแนะนำแก่เจ้าของรถ นำบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุกๆ 8,000 – 10,000 กม. หรือเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน ในขณะที่รถไฟไฟฟ้า สามารถมองข้ามเรื่องนี้ได้ทันทีเพราะรถยนต์ไฟฟ้าไม่มีน้ำมันเครื่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องเปลี่ยน และนี้เป็นข้อดีสำหรับรถยนต์แบบไฟฟ้า

3. แบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์การเปลี่ยนแบตเตอรี่ นี่คือจุดที่รถยนต์ใช้น้ำมัน มีข้อได้เปรียบมากกว่ารถไฟฟ้า เราจะยกตัวอย่างให้เห็นแบบชัดๆ เลย เช่นราคาของแบตเตอรี่รถยนต์ (โตโยต้าวีออส ) ราคาอยู่ที่ 1,500 – 3,000 บาท ส่วนแบบเตอรี่ของรถนต์ไฟฟ้าราคาจะเริ่มที่ หนึ่งหมื่นบาทต้นๆ ไปจนถึงแสนต้นๆ อยู่ที่รุ่นของรถ แน่นอนว่าแพงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

4. เบรก

เบรกรถยนต์ เบรกเป็นส่วนหนึ่งที่เจ้าของที่ใช้น้ำมัน และรถไฟฟ้าต้องหมั่นดูแล ซึ่งตามคำแนะนำแล้วควรเปลี่ยนเบรก หลังจากใช้งานรถไปแล้วประมาณ 80,000 กิโลเมตร หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล ข้อนี้ถือว่ารถทั้งสองแบบไม่แตกต่างกัน อยู่ที่การใช้งานมากกว่า

5. ยาง

ยางรถยนต์ ยางรถ ในส่วนของยางนั้น เป็นเรื่องที่พอกันทั้งรถไฟฟ้า และรถที่ใช้น้ำมัน ไม่มีข้อได้เปลี่ยบหรือเสียเปลี่ยบกันซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละคน การดูแลรักษา หรือภาระค่าใช้จ่ายก็พอๆ กันทั้งสองแบบไม่มีอะไรแตก่างกันเลย ซึ่งในส่วนของยางรถสรุปว่าไม่แตกต่างกัน

นี้คือข้อแตกต่างแบบคราวๆ สำหรับรถยนต์ทั่วไป และรถยนต์ไฟฟ้า ข้อดีข้อเสียไม่ค่อยแตกต่างกัน รวมไปถึงการดูแลบำรุงรักษาด้วย ซึ่งมีการดูแลไม่ต่างกันมากนัก จะต่างกันที่ราคาอาไหร่ของรถไฟฟ้าจะมีราคาที่สูงกว่า ถ้าถามว่ารถยนต์ไฟฟ้าเหมาะกับประเทศไทยในตอนนี้หรือไม่ ถ้ามองถึงการใช้งานแบบจริงๆ ยังไม่ค่อยเหมาะเท่าไหรเพราะทั้งสถานีชาร์จฟที่ยังมีไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่ในอานาคตคงไม่แน่ ต้องรอกันอีกต่อไป

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.