การดูแลรักษาสีรถยนต์ ด้วยวิธีง่ายๆ

การดูแลรถยนต์เมื่อพูดถึงเรื่องการดูแลรถยนต์ หลักๆเรามักจะดูแลเครื่องยนต์ น้ำมัน แต่สิ่งที่ถูกลืม หรือจัดลำดับความสำคัญในตอนท้าย เป็นเรื่องเกี่ยวกับสีรถ ไม่ว่าจะเป็นรถสีขาวรถสีดำและสีอื่น ๆ ที่เราใช้อยู่ มาดูวิธีการดูแลสีรถยนต์

ล้างรถ

การล้างรถการล้างรถ ให้ถูกวิธี จะต้องเริ่มด้วยการฉีดน้ำเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและต้องฉีดพ่นให้ทั่วทั้งรถ จากนั้นเริ่มด้วยการใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำ น้ำยาล้างรถี่ผสมกับน้ำไว้แล้ว และอย่าออกแรงขัดจนแรงเกินไปเพราะรถอาจเป็นรอยขีดข่วน และถ้าใช้ฟองน้ำจะต้องทำความสะอาดบ่อยๆ รถควรจะเปียกทั้งคน ใช้ผ้าหรือฟองน้ำแยกส่วนสำหรับตัวรถ และในส่วนของล้อรถ

เช็ดรถให้สะอาด

การเช็ดรถจำเป็นต้องใช้ผ้าเช็ดรถ และควรใช้ผ้าเช็ดรถยนต์หลายผืนหน่อย เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน เช็ดรถให้แห้งเพื่อป้องกันคราบรอบ ๆ รถ ป้องกันการเกิดสนิม ควรเช็ดรถจากที่สูงหรือหลังคารถลง และเช็ดล้อ ถ้าไม่ล้างรถ แต่ต้องการเช็ดคราบหรือเช็ดฝุ่นผ้าที่เหมาะสมคือไมโครไฟเบอร์ ควรชุบน้ำเล็กน้อยเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้น

เคลือบสีรถ

เคลือบสีรถการเคลือบรถยนต์ หลังจากการล้างรถทุกครั้ง ควรมีการเคลือบรถยนต์ เพื่อให้รถมีสีที่เงางามและการเคลือบรถจะช่วยในการล้างรถในครั้งต่อไปง่ายกว่า ในการล้างเคลือบแก้วเป็นอีกวิธีหนึ่งในการปกป้องรถยนต์จากแสงแดดแม้จะแพงไปสักหน่อย

ขัดสีรถ

ขัดสีรถการขัดผิวรถยนต์เป็นการช่วยฟื้นฟูสภาพผิว ช่วยเพิ่มสีสันให้กับรถทำให้ปราศจากฝุ่น เป็นประกาย การขัดสีจะทำโดยู้ที่มีประสบการณ์ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนเพิ่มเติมจากการขัดถูรถ

ผ้าคลุมรถ

ผ้าคลุมรถการเลือกผ้าคลุมควรเลือกซื้อผ้าคลุมที่ทนความร้อนสะท้อนรังสี UV กันฝุ่นน้ำหนักเบาพับง่ายไม่มีตะเข็บสามารถช่วยปกป้องได้ด้วยการคลุมรถทั้งคันด้วยสายรัดรอบตัวรถ ป้องกันสิ่งสกปรก

คงไม่ยากสำหรับการดูแลรักษาสีรถ ด้วยวิธีง่ายๆ แค่นี้สีรถของคุณก็จะดูเหมือนใหม่ตลอดเวลา

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.