7 เคล็ดลับการเตรียมรถให้พร้อม เมื่อต้องจอดเป็นเวลานานๆ

เคล็ดลับการเตรียมรถให้พร้อม เมื่อต้องจอดเป็นเวลานานๆเคล็ดลับการดูแลรถ เมื่อจำเป็นต้องจอดทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ หลายๆ อาทิตย์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรค Covid-19 เราต้องงดออกจากบ้าน หรือเดินทางโดยไม่จำเป็น เพื่อลดควาเสี่ยงในการติดโรค และให้ความร่วมมือกับนโยบายของรัฐ “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” ส่งผลให้หลายคนต้องอยู่บ้านรถต้องจอดเฉยๆ อยู่บ้านนานกว่าปกติ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการจอดรถระยะยาวอาจทำให้รถยนต์เสียหายได้ อย่างไรก็ตามการจัดการกับรถที่จอดระยะยาว นั้นไม่ยากอย่างที่คิด สามารถช่วยให้รถของคุณอยู่ในสภาพที่ดี

ล้างรถขจัดคราบสกปรก

1. ล้างรถขจัดคราบสกปรก

ล้างคราบที่อาจติดอยู่ ที่จะทำให้พื้นผิวรถเสียหายหากจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน โดยเมื่อล้างทำความสะอาดแล้ว ก็ควรทาแว็กซ์สีรถยนต์เพื่อเพิ่มการรักษาพื้นผิวและการป้องกัน

2. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

หากคุณคิดว่าคุณจะจอดเป็นเวลาหนึ่งเดือน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่จะช่วยรักษาสภาพเครื่องยนต์ หากคุณต้องจอดรถเป็นเวลาหลายเดือนโดยไม่ต้องขับรถเพราะน้ำมันเครื่องใช้แล้วมักปนเปื้อน และมีสภาพที่เป็นกรดซึ่งอาจทำร้ายชิ้นส่วนของเครื่องยนต์

3. ไม่ควรดึงเบรกมือ

เนื่องจากเบรกอาจติดอยู่ และอาจพบปัญหาในการเคลื่อนย้ายรถเมื่อต้องการเคลื่อนย้ายรถหากคุณไม่ต้องการให้รถไหล ให้ใช้ไม้หรือวัสดุอื่นที่ไม่ทำลาย วางยางไว้บนล้อแทนที่จะดึงเบรกมือ

4. เติมน้ำมันเต็มถัง

สามารถป้องกันการรวมตัวของความชื้นและช่วยป้องกันการเกิดสนิมภายในถังน้ำมัน (ในกรณีที่เป็นถังโลหะ)

เช็คลมยาง

5. เช็คลมยาง

เพื่อเป็นตามที่ระบุโดยผู้ผลิตรถยนต์โดยอาจจะดูที่เสาประตูข้างคนขับ หรือในฝาถังน้ำมัน หรือในคู่มือรถ ควรตรวจสอบยางสัปดาห์ละครั้ง เพื่อรักษายางในระดับที่เหมาะสมช่วยรักษาสภาพและรูปร่างของยาง หาที่จอดรถที่เหมาะสมเพราะแสงแดด และฝนหรือความชื้นมีผลต่อสภาพและอุปกรณ์ของรถ

6. หมั่นสตาร์ทรถ

เนื่องจากจอดรถโดยไม่สตาร์ทเครื่องยนต์เป็นเวลานาน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพและแบตเตอรี่อาจตาย เนื่องจากระบบรถยนต์ เช่นระบบกันขโมย วิทยุ กล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ยังคงดึงพลังงานจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลาแม้เครื่องยนต์จะไม่สตาร์ท ดังนั้นควรสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นระยะ ความถี่ขึ้นอยู่กับความสะดวกและสภาพของรถแต่ละคันตั้งแต่ทุก 2 วันถึงทุก 2 สัปดาห์ ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ประมาณ 15 นาที หากเป็นไปได้ให้นำรถออกไปและขับรถเป็นเวลา 15-30 นาทีเพื่อชาร์จ กลางคืนพร้อมกับช่วยเครื่องยนต์และส่วนต่าง ๆ ได้ยืดให้มีการหล่อลื่นและช่วยป้องกันจุดด่าง และเปิดแอร์ในขณะที่สตาร์ทรถ เพื่อช่วยให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบทำงาน

7. เคลื่อนย้ายรถ

เพื่อรักษาสภาพของยาง เพราะที่จอดรถเป็นเวลานานจะทำให้ยางที่ยุบตัวนั้นสัมผัสกับพื้น เนื่องจากน้ำหนักของรถยนต์ทุกคันจะตกลงไปที่จุดเดียวกัน ในแต่ละยางทำให้เกิดการเสียรูปของเฟรมยางและไม่กลมควรขับรถเพื่อให้ยางสามารถหมุนได้มันอาจจอดห่างจากจุดเดิมประมาณ 50 เซนติเมตรเพื่อเปลี่ยนตำแหน่ง ของน้ำหนักของยางป้องกันสัตว์เข้ามาในช่องและรูของรถเช่นท่อไอเสียท่อระบายอากาศ ฯลฯ สัตว์เหล่านี้อาจกัดเข้าไปในส่วนต่าง ๆ ซึ่งอาจรวมถึงสายไฟผู้ขับขี่ควรหาวิธีป้องกันไม่ให้สัตว์เข้า

ก่อนนำรถออกมับอีกครั้ง ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพของรถยนต์รวมถึงภายนอก ภายใน ระบบไฟต่างๆ เครื่องยนต์และส่วนอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงยางปัดน้ำฝน แบตเตอรี่ ลมยาง ระดับของเหลวเช่นน้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมและพร้อมใช้งาน

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.