9 เคล็ดลับการดูแลรถยนต์ ให้ดูใหม่เสมอ

คนส่วนใหญ่มักจะซื้อรถด้วยเหตุผลด้านราคา ประโยชน์ และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องยนต์ มีเพียงไม่กี่คนที่คิดเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องยนต์หลังจากเป็นเจ้าของรถแม้ว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นที่เจ้าของรถควรรู้และคำนึงถึงเป็นอย่างมาก วันนี้มีแนวทางสำหรับเจ้าของรถเพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ของคุณ และการบำรุงรักษาคาร์แคร์ดูใหม่อยู่เสมอดังนี้เคล็ดลับการดูแลรถยนต์ของคุณ ให้ดูใหม่เสมอ

1) ปฏิบัติตามคู่มือการใช้รถยนต์

ในแต่ละรุ่น ถ้ามีตารางการซ่อมบำรุงก็ใช้เป็นแนวทางในการตรวจเช็ครถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของอะไหล์ส่วนต่างๆ ของรถ

2) เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง

อย่าลืมเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง เมื่อรถมีการใช้งานทุกๆ  100,000-150,000 กิโลเมตร เมื่อสายพานไทม์มิ่งโชว์ ไม่งั้นจากเสียเงินน้อยในการเปลี่ยน แต่ต้องเสียเงินซ่อมรถในจำนวนมากได้

3) เตรียมเงินสำรอง

เตรียมเงินสำรองไว้สำหรับการซ่อมบำรุงรถ คุณควรจะมีงบ หรือตั้งงบในการบำรุงรักษารถยนต์ของคุณประมาณ 5,000 – 20,000 บาท ยิ่งอายุการใช้งานของรถมากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องเผื่อเงินมากเท่านั้นหากมีเหตุฉุกเฉินขึ้นมา จะได้ไม่ต้องเป็นกังวล

เตรียมเงินสำรองสำหรับรถ

4) หาข้อมูลเกี่ยวกับรถ

รถทุกรุ่นมักจะมีเว็บไซต์หรือกลุ่มบอกข้อมูล ไว้ให้ผู้ที่มีรถรุ่นนั้นๆ ไว้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ และแชร์ข้อมูลต่างๆ เวลามีปัญหา และการดูแลรักษาในการใช้งาน ต่างๆ

5) หมั่นสังเกติ่งต่างๆ ของรถ

ขับรถต้องรู้จักสังเกต ว่ามีเสียง หรือกลิ่นที่ผิดไปจากปกติเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้ามีควรหาดูด้วยตัวเองก่อนหรือปรึกษาช่างเพื่อหาสาเหตุว่าก็เกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด

6) ให้รีบซ่อมหากเกิดความเสียหาย

เมื่อเกิดความเสียหายกับรถให้แก้ไขทันที เพื่อป้องกันปัญหาการถูกเหยียบย่ำแม้ว่ามันจะเป็นความเสียหายเล็กน้อยเช่นที่นั่งที่หักหรือสายไฟถูกตัดการเชื่อมต่อเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม

ใช้อะไหล่แท้

7) ใช้อะไหล่แท้

ใช้อะไหล่ที่มีคุณภาพ หากมีงบประมาณ จำกัด และไม่สามารถซื้อชิ้นส่วนของแท้ได้ควรปรึกษาช่างเพื่อหาทางเลือกอื่น การซื้ออะไหล่มือสองของแท้เป็นอีกวิธีหนึ่งในการรับสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

8) ดูแลสีรถให้ใหม่เสมอ

สีรถที่ดูใหม่อยู่เสมอ ดูแลรักษารถยนต์ให้ดูใหม่อยู่เสมอ ด้วยการล้างรถเป็นประจำและใช้แว็กซ์ชั้นบาง ๆ เพื่อป้องกันการซีดจางและการแตกร้าวควรจอดในที่ร่มทำให้สีรถดูดี

9) ใช้รถอย่างถนุถนอม

ควรขับรถอย่างระมัดระวัง และรักษาช่วงล่างไว้แม้ว่าการขับขี่ด้วยความเร็วสูงในบางครั้งจะช่วยให้เครื่องยนต์มีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ไม่ควรเหยียบคันเร่งจนสนิทหรือขับด้วยความเร็วสูงตลอดเพราะไม่ดีต่อเครื่องยนต์

เรียบเรียงโดย : 168Atomotive.