5 สาเหตุ ที่ทำให้กระจกหน้ารถยนต์ของคุณ นั้นแตกเองได้

กระจกรถยนต์ของเรานั้น สามารถที่จะแตกได้เองหรอ!!!  และสิ่งที่น่าจะทำให้กระจกนั้นแตกได้คงมาจากเศษหินที่หล่นมากระแทกใสหน้ากระจก ทำให้กระจกนั้นแตก

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การที่กระ จกรถยนต์ นั้นแตกเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เวลาที่ขับรถอยู่ตามท้องถนนกิดมีเศษหินหรือวัตถุแข็งๆ กระเด็นใส่กระจกอย่างรุนแรงก็ทำให้กระจกรถนั้นแตกได้ ที่นี้เรามาดูกันว่าาเหตุที่ทำให้ กระจกรถยนต์แตก เกิดจากสาเหตุอไรได้บ้าง

5 สาเหตุ ที่ทำให้กระจกหน้ารถยนต์ ของคุณนั้นแตก

5 เหตุผลว่าทำไม กระจกหน้ารถยนต์ถึงแตกได้

1. อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน

คือวันที่อากาศร้อนจัด แล้วเราล้างรถด้วยน้ำเย็น หรือบางกรณีเจอกับฝนตกกะทันหัน ก็จะสามารถทำให้กระจกร้าวหรือแตกได้ เหมือนกับในกรณีต่างประเทศที่เอาน้ำร้อนเทใส่กระจกรถยนต์ที่มีน้ำแข็งเกาะอยู่ ในประเทศที่อุณหภูมิหนาวจัด

กรณีที่กระจกรถยนต์แตกหรือบานกระจกนิรภัย หรือเทมเปอร์แตกจากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน โดยจะระเบิดแตกที่กระจกบานหลังที่เป็นเทมเปอร์ แนวทางป้องกันคือการจอดรถในที่ร่ม เมื่อจำเป็นต้องจอดตากแดดให้ลดกระจกลงเล็กน้อยเพื่อถ่ายเทความร้อนสะสมภายในรถ

2. แรงดันเปลี่ยนแปลง

แรงดันเปลี่ยนแปลง รวมถึงแรงดันลม สามารถทำให้เกิด Stress Cracks ได้ เช่น การระเบิดทำให้เกิดคลื่นกระแทก Shockwaves ซึ่งเปลี่ยนแรงดันในชั้นบรรยากาศในวงกว้างอย่างเฉียบพลัน ทำให้กระจกของรถยนต์ที่จอดอยู่ในระยะไกล ๆ สามารถแตกหรือร้าวได้

กรณีนี้ ให้หลีกเหลี่ยงการจอดรถในพื้นที่เสี่ยงกับการระเบิด เช่น บริเวณเหมือง การทำลายตึก การซ้อมรบ หรือ ฐานปล่อยจรวด แม้แต่การจอดรดใกล้กับรันเวย์หรือสนามฝึกซ้อมเครื่องบินขับไล่ที่มีการระเบิดของคลื่นเสียง

กระจกหน้ารถยนต์ถึงแตก โครงสร้างที่ไม่แข็งแรง

3. โครงสร้างที่ไม่แข็งแรง

กระจกบังลมของรถยนต์มีหน้าที่สำคัญต่อระบบความปลอดภัยของรถยนต์ ซึ่งคือการรองรับน้ำหนักของหลังคาเมื่อรถเกิดการพลิกคว่ำ และการหันเหทิศทางของถุงลมนิรภัยด้านข้างขณะที่ถูกปล่อยออกมา กระจกบังลมจึงต้องถูกติดตั้งอย่างแน่นหนา ทำให้สามารถเกิดแรงดันที่ไม่เท่ากันได้ เป็นข้อบกพร่องจากทางผู้ผลิต

4. เปิดไล่ฝ้าหลังทิ้งไว้

การที่เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ ตัวแผงไล่ฝ้ามันจะทำความร้อนเพื่อไปกำจัดฝ้าที่ติดอยู่กระจกหลัง หากเปิดนานมากจะเกิดความร้อนสูง ทำให้กระจกแตกได้

ถูกเศษหิน วัตถุแข็งมากระทบ

5. ถูกเศษหิน วัตถุแข็งมากระทบ

ถูกเศษหิน วัตถุแข็งมากระทบทำให้เกิดจุดกระทบจุดเล็ก ๆ มาก่อน ทำให้เกิด ความเครียด เริ่มต้นแต่ยังไม่แตกทันที พอความเครียดสะสมขึ้นเรื่อย และเมื่อรถมีการขับขี่ ตัวถึงและเฟรมประตูท้ายบิดตัวจะเกิด ความเค้น Stress กับกระจกทั้ง 2 จะแปรผันตรงต่อกัน แต่โดยปกติความเค้นและความเครียดนี้จะได้รับผลจากอุณหภูมิ และจากความบกพร่องทางการผลิตด้วย

แล้วที่กล่าวมาคือสาเหตุที่ทำให้กระจกรถยนต์ของคุณนั้นแตก

คุณควรหมั่นตรวจกระจกหน้ารถหากพบรอยร้าว ควรรีบเปลี่ยนกระจกทันที หรืออย่าจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน หากจำเป็นให้ปลดกระจกลงเล็กน้อย หรือ ติดฟิลม์กันแดดกันกระแทกอย่างดีไว้ให้ทั่วรอบคัน น่าจะปลอดภัยกับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

 

เรียบเรียงโดย:168automotive