โหดกว่านี้มีอีกไหม Mazda MX-5 เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น V8 แรงขั้นเทพ

ทำไงได้ถึงตัวจะเล็กแต่ใจใหญ่มาก เมื่อรถสปอร์ตสายพันธุ์เล็กนั้นมาเจอกับเครื่องยนต์ตัวแรงอย่าง V8 จะเกิดอะไรขึ้นจากรถคุณภาพโรงงาน สู่ถนน ของ Flyin ‘Miata ในรัฐโคโลราโด ที่ออกมาประกาศตัวว่าเชี่ยวชาญการปรับปรุงเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ Miata หรือ Mazda MX-5 และตัวอย่างล่าสุดพวกเขาก็ได้อัพเกรดให้มันเป็นเครื่องยนค์ LS V8

Mazda MX-5 กับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ LS V8

Mazda MX-5_1เจนเนอเรชั่นที่ 4 ของ MX-5 หรือที่ใช้รหัส ND จุดเด่นของตัวรถนั้นอยู่ตรงสิ่งที่ถูกซ่อนตัวไว้ใต้ฝากระโปรงรถ ไม่ใช้เรื่องของรูปลักษณ์การดีไซน์แม้แต่อย่างใด เพราะเมื่อเรานั้นยกฝากระโปรงรถขึ้นเรากจะพบกับความจริง เพราะข้างใต้นั้นแอบซ่อนเครื่องยนต์ขุมพลังรหัส LS3 ซึ่งเหล่าสาวกแฟน American Muscle รู้จักกันดี

เพราะมันคือสุดยอดขุมพลังของรถสปอร์ตในตระกูล Camaro ของ Chevrolet เครื่องยนต์รุ่นนี้มีกำลังสูงสุดถึง 430 แรงม้าจากความจุ 6,200 ซีซี แต่เหมือนว่าทางสำนักแต่งจะยังไม่พอใจในความแรง เลยทำการโมเครื่องเพิ่มขีดความสามารถของเครื่องยนต์ด้วยชุดคิตแบบ Big Block จนสามารถดึงความสามารออกมาได้ถึง 525 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 67.5 กก.-ม.Mazda MX-5_เครื่องยนต์ Mazda MX-5_ท่อไอเสียส่วนเครื่องยนต์ตัวเก่าที่เป็นแบบ 4 สูบเรียง 1,500 ซีซี 129 แรงม้า หรือ 2,000 ซีซี 158แรงม้าที่เราคุ้นเคยกันดีมันคงจะไม่มีอีกต่อไปแล้วสำหรับรถยนต์สปอร์ตรุ่นต่อไป เพราะเรานั้นต้องเจออะไรที่มันคับแน่นห้องเครื่อง กับขุมพลังบล็อกใหญ่อย่างวี8 ถึงจะเรียกว่าเหมาะสม เรื่องของน้ำหนักตัวถังนั้นตกอยู่ในระดับตันนิดๆ ซึ่งเป็นรถยนต์สปอร์ตตามคอนเซ็ปต์ตัวเล็กขับเร้าใจของ MX-5Mazda MX-5_ด้านหลังเพียงแต่ครั้งนี้นั้นมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์บล็อกใหม่บวกกับการโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มความแรงอะไรนิดหน่อย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักก็เพิ่มมาอีก 113 กิโลกรัม ใครที่มีความกังวลว่าน้ำหนักที่จะกดลงบนตัวถังด้านหน้าทำให้ค่าของการกระจายน้ำหนักตัวรถด้านหน้า-หลังเสียสมดุล บอกว่าไม่ต้องกังวล ทาง Flyin’ Miata ออกมาชี้แจงเรื่องของอัตราส่วนน้ำหนักเปลี่ยนแบบแทบไม่เปลี่ยน 52:48 ของเดิมมาเป็น 53:47 ในของใหม่

 

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.