Yamaha เตรียมอัพเกรด All New YZF-R1 นำเอาเทคโนโลยีจาก MotoGP ใส่แบบเต็มสูบ

Yamaha เตรียมอัพเกรด All New YZF-R1 นำเอาเทคโนโลยีจาก MotoGP ใส่แบบเต็มสูบ 1

All New Yamaha YZF-R1 รถมอเตอร์ไซค์ ที่มีการนำเอาเทคโนโลยีจากการแข่งขัน MOTO GP นำมาใส่ลงในตัวรถให้มากขึ้นกว่ารุ่นเดิม หรือรุ่นปกติยามาฮ่าได้ประสบความสำเร็จจากตัว YZF-R1 ที่เปิดตัวโฉมแรกออกมาในปี 1998 ละมีการพัฒนามาเป็นรถซุปเปอร์ไบค์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ทั้งด้านของพละกำลังของรถ หรือแม้แต่เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่นำมาใส่ และได้เดินทางมาจนถึงเวอร์ชั่นล่าสุด คือโฉมที่เราเห็นกันในตอนนี้  ที่มีแรงม้า อยู่ที่ 200 ที่เปิดตัวในปี 2015

และในปี 2020 ยามาฮ่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง อย่างที่เกร่นปแล้วว่าเตรียมรับมือมารการ Euro-5 ด้วย กระแสข่าวว่า ทางยามาฮ่าเตรียมว่างแผนที่จะพัฒนา และกำลังจะออกแบบเจ้าตัว YZF-R1 ใหม่ทั้งคันโดยี่ยังคงจะใช้เครื่องยนต์ตัวเดิม แต่จะอัพเกรดเทคโนโลยีที่ใช้ในสนามแข่งโมโตจีพีมาติดตั้งให้เจ้าตัว YZF-R1ด้วย

แล้วมีข่าวลือมาว่า เครื่องยนต์ของ All New YZF-R1 นั้นจะมาพร้อมกับเพลาข้อเหวี่ยงแบบ counter-rotating crankshaft ลักษณะคล้ายๆ กันกับใน Ducati Panigale V4 ซึ่งจะทำให้ตัวรถนั้นมีอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมมากขึ้นกว่าเดิม

Yamaha เตรียมอัพเกรด All New YZF-R1 นำเอาเทคโนโลยีจาก MotoGP ใส่แบบเต็มสูบ 2

และยังใช้ระบบวาล์วแปรผันอย่างเดียวกับ GSX-R1000 และ S1000RR คันล่าสุดอีกด้วย ระบบเกียร์แบบ Seamless (ไร้รอยต่อ) ที่คาดว่าจะถูกใช้ใน All New YZF-R1 ด้วยซึ่งระบบนี้จะไม่ทำให้เกิดการสูญเสียพละกำลังของตัวรถระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่นั้น สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ในทุกลักษณะของการขับขี่ โดยไม่ต้องกังวลว่าตัวรถจะเกิดอาการไม่เสถียรแต่อย่างใด และยังจะช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นั้นรวดเร็วขึ้น และราบรื่นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย และถ้าหากว่าเป็นข่าวจริงตามนี้ ก็เท่ากับว่า All New Yamaha YZF-R1 นั้นจะเป็นรถแบบแมสโปรดักชั่น ที่วางขายจริงคันแรกที่จะใช้ระบบเกียร์แบบนี้

Yamaha เตรียมอัพเกรด All New YZF-R1 นำเอาเทคโนโลยีจาก MotoGP ใส่แบบเต็มสูบ 3

และยังมีกระแสข่าวในเรื่องของการพัฒนาชุดแฟริ่งและชิ้นส่วนอื่นๆ ของตัวรถกันใหม่ โดยจะเอาแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งใน MotoGP เพื่อทำให้มันสามารถสร้างเอโร่ไดนามิกให้ออกมาได้ยอดเยี่ยมมากกว่าเวอร์ชั่นปัจจุบัน ดังนั้นก็เท่ากับว่ารูปร่างหน้าตาของตัวรถนั้น มันจะต้องแตกต่างไปจากเดิมแบบเห็นได้ชัดพอสมควรเลยทีเดียว

Yamaha เตรียมอัพเกรด All New YZF-R1 นำเอาเทคโนโลยีจาก MotoGP ใส่แบบเต็มสูบ 4แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีกระแสข่าวที่ออกมาในเรื่องของการพัฒนาชุดแฟริ่ง และชิ้นส่วนอื่น ๆ ของตัวรถโดยนำเอาแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง เพื่อทำให้มันสามารถสร้างเอโร่ไดรามิกให้ออกมาสมบูรณ์กว่าเวอร์ชั่นปัจจุบัน ซึ่งก็เท่ากับว่ารูปร่างและหน้าตาของตัวรถนั้นจะต้องแตกต่างไปจากแบบเดิมที่เราได้เห็นกัน

ข้อมูล/morebikes
เรียบเรียงโดย/168Automotive.