AP Honda เปิดตัว PCX Electric Ecosystem เต็มรูปแบบ

AP Honda ผู้นำอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ของไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดตัว PCX Electric Ecosystem ระบบแรกในประเทศไทย มอบโอกาสให้นักศึกษาและบุคลากรในการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าภายในบริเวณมหาวิทยาลัยด้วยระบบการสนับสนุนที่สมบูรณ์สำหรับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ต้นแบบของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าระบบสมบูรณ์ตัวแรกในประเทศไทยPCX Electric Ecosystem

มร.ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอพีฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “หลังจาก AP ฮอนด้า และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ EV ในต้นปี 2562 เราได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาทั้ง ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่สามารถรองรับการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ”

“ล่าสุดเรามีความยินดีที่จะเปิดตัวระบบ PCX อย่างเป็นทางการนี่เป็นระบบที่ทุกสิ่งในโลกของ EV ถูกรวมเข้าด้วยกันอย่างราบรื่นเป็น 3 ส่วนหลักซึ่งประกอบด้วยPCX Electric Ecosystem

1.รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Honda PCX Electric ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงจากญี่ปุ่น มีความเสถียรทั้งในด้านสมรรถนะ และการใช้พลังงาน

2.สถานี PCX Electric Smart Station ติดตั้งหลังคา Solar Roof ที่สามารถเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับให้กับตัวสถานีและส่งต่อพลังงานไปยังแท่นชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ใช้สามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping)

3.แอพลิเคชันฮ้อป (HAUP) เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เข้ามาขับขี่ได้โดยใช้เพียงสมาร์ทโฟนส่วนตัว ในการจองรถ ปลดล็อกรถ รวมถึงการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่PCX Electric Ecosystem

ระบบ PCX Electric Ecosystem จะมุ่งเน้นไปที่การใช้พลังงานทดแทน ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในขณะเดียวกันก็ช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกันเพราะไม่มีการปล่อยไอเสียออกจากรถ ”

“AP Honda และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ติดตั้งพีซีสามเครื่องที่ Electric Smart Station แบ่งออกเป็นสองส่วนหลักของ KMUTT และที่อาคาร KX หรือแลกเปลี่ยนความรู้ KMUTT สำหรับศูนย์นวัตกรรมอีกหนึ่งถนนกรุงธนบุรีแต่ละคนจะมีรถยนต์ไฟฟ้า Honda PCX กับนักศึกษาอาจารย์และบุคลากรในพื้นที่มหาวิทยาลัยสามารถใช้บริการเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ”

PCX Electric Ecosystem

สำหรับประชาชนทั่วไป PCX Electric มีให้บริการผ่านสถานีแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าตากสินในราคาเพียง 50 บาทต่อชั่วโมง เพื่อเพิ่มความมั่นใจของบุคลากรและนักเรียนที่ต้องการจองเพื่อใช้ PCX Electric คณะทำงานได้เตรียมความสะอาดซึ่งผู้ใช้จะได้สัมผัสกับยานพาหนะตู้ใส่แบตเตอรี่และหมวกกันน็อกพร้อมสเปรย์แอลกอฮอล์ มาตรฐาน

ระบบ PCX Electric Ecosystem ถือเป็นระบบการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบครั้งแรกของไทย และเป็นต้นแบบที่ดีของการคมนาคมในเมือง

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.