Toyota เรียกคืน Toyota Prius กว่า 7 แสนคัน หลังพบซอฟต์แวร์ระบบไฮบริดบกพร่อง

โตโยต้า กำลังเรียกคืน Prius รุ่นปี 2013-2015 และ Prius V รุ่นปี 2014-2017 รถยนต์ไฮบริดลูกผสม ระหว่างเชื้อเพลิงน้ำมันและไฟฟ้าทั่วโลกราว 752,000 คัน เพราะเนื่องจากพบว่าซอฟต์แวร์ระบบไฮบริดเกิดบกพร่อง

Toyota Priusเครื่องยนต์ได้รับการออกแบบให้ทำงานในโหมดการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย หรือการขับขี่ไม่ปลอดภัยเมื่อเกิดข้อผิดพลาดของระบบไฮบริด (รถยนต์รุ่นใหม่จะมีโหมดนี้เพื่อ จำกัด ประสิทธิภาพหรือความเร็วของรถลงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้นและสามารถรองรับรถเพื่อซ่อมที่โรงจอดรถใกล้เคียง)

Toyota Priusโตโยต้า พบว่าเมื่อระบบมีข้อผิดพลาด เมื่อเกิดความผิดพลาดในระบบ รถอาจไม่สามารถเข้าสู่โหมด Failsafe driving ได้ ซึ่งอาจทำให้รถสูญเสียพลังงานและเครื่องดับ ในขณะที่พวงมาลัยเพาเวอร์และเบรกยังคงทำงานได้ แต่ถ้าเครื่องดับในขณะที่ขับด้วยความเร็วสูง อาจเพิ่มความเสี่ยงในอุบัติเหตุToyota PriusToyota เปิดบริการให้เจ้าของรถ Toyota Prius สามารถนำรถเข้าอับเดตซอฟต์แวร์ระบบไฮบริด ผ่านตัวแทนจำหน่ายได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และถ้าหากระบบไฮบริดทำให้อินเวอร์เตอร์เสียหาย ก็สามารถซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และจะมีการแจ้งให้เจ้าของรถเข้าใช้บริการในปลายเดือนสิงหาคม

เรียบเรียงโดย : 168Aujtomotive.