Toyota LQ Concept รถไฟฟ้าต้นแบบที่สามารถอ่านใจคนขับได้

TOYOTA ได้เสนอนวัตกรรมของยานยนต์ รถยนต์ที่สามารถอ่านใจของผู้ขับขี่ได้

ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่จะนำอารมณ์ความรู้สึกของผู้ที่ขับรถมาเชื่อมโยงกับตัวรถ อย่าง Toyota LQ Concept ที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2019Toyota LQ ConceptToyota LQ Concept สามารถอ่านใจคุณได้ ผ่านเทคโนโลยี A.I. ที่มีชื่อว่า Yui (ยุอิ) ซึ่งจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ค่อยๆ เรียนรู้และตอบสนองความต้องการและความชื่นชอบของผู้ขับขี่แต่ละคน ภายใต้แนวคิด Learn, Grow, Love หรือ เรียนรู้ เติบโต รัก นั่นเองดีไซน์ Toyota LQ Concept Yui สามารถตอบโต้กับผู้ขับขี่ผ่านการการสื่อสารด้วยเสียง รวมไปถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ ก็น่าจะเป็นเหตุผลแห่งความน่าสนใจของ Toyota LQ Concept ได้แล้วดีไซน์ประตู Toyota LQ ConceptYui มอบความบันเทิง และความสะดวกสบาย ทั้งการออกแบบแสงภายในตัวรถ กลิ่นหอม เครื่องปรับอากาศ เลือกดนตรีให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมขณะขับขี่ ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ตามหัวข้อที่ผู้ขับขี่สนใจ และเทคโนโลยี Human-Machine Interactions (HMI) ที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่และรถได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังมีแผนจะเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างกับสมาร์ทโฟนอีกด้วย

Toyota LQ Concept ยังมาพร้อมความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระดับ SAE Level 4 ระบบค้นหาและจอดรถอัตโนมัติ ที่จะลดระยะห่างระหว่างรถใกล้เคียงถึง 20 เซนติเมตร ระบบ Head up Display แบบโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า Augmented Reality Head’s Up Display หรือ AR-HUD ที่จะแสดงผลข้อมูลต่างๆ บนกระจกหน้ารถในรูปแบบสามมิติกันเลยทีเดียว กับหน้าจอขนาดใหญ่ดีไซน์กระจังหน้า Toyota LQ Conceptดีไซน์ด้านหลัง Toyota LQ Conceptเบาะที่นั่งสุดล้ำ หากว่าผู้ขับขี่รู้สึกเหนื่อยล้า เบาะก็จะเป่าลมภายในที่นั่งบริเวณด้านหลัง เพื่อเปลี่ยนไปสู่ท่านั่งแบบหลังตรง พร้อมปล่อยลมเย็นจากระบบหมุนเวียนภายในที่ดีไซน์ภายใน Toyota LQ Conceptบริเวณหลังคา และพื้นรถจะเป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารระหว่างรถกับผู้ขับขี่ โดยแสงบนหน้าจอจะแสดงสีที่ต่างกันหากรถกำลังเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตโนมัติหรือมีผู้ขับขี่อยู่ ส่วนแสงบริเวณเท้าจะระบุว่า Yui กำลังสื่อสารอยู่กับใครในรถ สามารถสื่อสารข้อมูลของสภาพพื้นถนนด้านหน้าผ่านอุปกรณ์ดิจิตัล ไมโครมิเรอร์ (Digital Micromirror Device หรือ DMD)ดีไซน์อนโซน Toyota LQ Conceptเทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลแบบ Organic LEDs หรือ OLEDs ระบบตัวกรองอากาศที่ย่อยสลายโอโซนในก๊าซออกซิเจนผ่านพัดลมหม้อน้ำที่จะช่วยลดมลพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายระหว่างขับขี่ได้

ด้านการดีไซน์ Toyota LQ Concept

โดดเด่นด้วย Yui ติดตั้งตรงกลางแผงควบคุม ดูล้ำสมัย คอนโซลกึ่งกลางแบบสามมิติ เครื่องปรับอากาศถูกซ่อนไว้ในตำแหน่งที่มองไม่เห็น เทคโนโลยีการออกแบบ topology optimization ส่งต่อความแข็งแรงขั้นสุด ประตูภายนอกตัวรถที่ใช้แก้วนำมาเชื่อมกับด้านในตัวรถโดยไร้รอยต่อ

ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งดีไซน์ไฟหน้า Toyota LQ Concept

Toyota LQ Concept ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่พัฒนาต่อมาจาก Toyota Concept-i จะเปิดโฉมครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show 2019

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.