Mitsubishi Motors ผู้นำแห่งอนาคต ของนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าในชีวิตปัจจุบัน

วันนี้โลกของเรากำลังก้าวไปสู่พลังงานสะอาดอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจากผลกระทบของภาวะเรือนกระจกอันเป็นผลมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงด้วยขั้นตอนสำคัญในการแก้ไขปัญหาคือ “ข้อตกลงปารีส” ในการประชุมของภาคีภายใต้กรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วย Climate Change (COP21) กรอบส

ข้อตกลงปารีสซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2559 ได้กำหนดเป้าหมายระยะยาวในการ จำกัด การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียสในปลายศตวรรษนี้ ในปัจจุบันประเทศสมาชิกต่าง ๆ ได้ตั้งเป้าหมายในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายในปี 2573 หนึ่งในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายดังกล่าวคือการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EVMitsubishi MotorsMitsubishi Motors เต็มไปด้วยประสบการณ์เชิงลึกและยังเป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าตลอดระยะเวลากว่า 100 ปีที่ผ่านมาของ Mitsubishi Motors นอกเหนือจากชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนสี่ล้อ บริษัท ยังคงคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ในพลังงานทดแทน โดยเริ่มทำการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการผลิตเชิงอุตสาหกรรมอย่างเต็มรูปแบบ (การผลิตจำนวนมาก) ในปี 2509 และในปีพ. ศ. 2514 มิตซูบิชิมอเตอร์สได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า 10 คันประเภท 12 (มินิแรลลี่) ให้กับ บริษัท โตเกียวอิเล็กทริกพาวเวอร์ก่อนที่จะเปิดตัวมิตซูบิชิต่อไป Mitsubishi i-MiEV รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกที่จำหน่ายในปี 2009 ในขณะเดียวกันมิตซูบิชิมอเตอร์สได้วางแผนที่จะสร้างยานพาหนะขนาดใหญ่ ขับรถให้ไกลขึ้นและมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามารวมกับประสบการณ์ความเชี่ยวชาญจากการสร้างยานพาหนะออฟโรดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกและยานพาหนะอเนกประสงค์จนกระทั่งมิตซูบิชิ Outlander PHV (ปลั๊กอินไฮบริด) ทำให้ปรากฏตัวครั้งแรกในโลก . ที่งานปารีสมอเตอร์โชว์ในปี 2555 นับตั้งแต่เปิดตัวที่ญี่ปุ่นในปี 2556

Mitsubishi Outlander PHV วางจำหน่ายในกว่า 50 ประเทศ และยอดขายสะสมมากกว่า 200,000 คัน ณ สิ้นปี 2561 โดย Mitsubishi Outlander PEV ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าในหลายประเทศ ยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายทั้งในญี่ปุ่นสหรัฐอเมริกาสหราชอาณาจักรและอีกหลายประเทศทั่วโลก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มิตซูบิชิมอเตอร์สได้บริจาคยานพาหนะไฟฟ้าให้แก่หน่วยงานของรัฐมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย เพื่อทดลองการสาธิตและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละประเทศMitsubishi Motorsด้วยประสบการณ์กว่า 50 ปีในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามิตซูบิชิมอเตอร์สมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับลูกค้า ด้วยการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในรถยนต์และเพิ่มมูลค่าของการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง EV และ PHV ในเรื่องนี้วิสัยทัศน์ของมิตซูบิชิมอเตอร์สคือการสร้างเครือข่ายไฟฟ้า เพื่อสร้างความยั่งยืนความมั่นคงและความมั่นคงให้กับระบบการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

สำหรับประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Mitsubishi Motors นอกประเทศญี่ปุ่น Mitsubishi Motors วางแผนที่จะทำการตลาดรถยนต์ EV และ PHV ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายรวมในภูมิภาค นี้จะถึง 1.2 ล้านคันภายในปี 2579 ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล ได้รับการอนุมัติสำหรับการส่งเสริมการลงทุนสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดสลีปลั๊กอินแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2019 ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและเชื่อถือได้ที่มิตซูบิชิ Outlander PHV เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่หลากหลายนอกเหนือไปจากการใช้ในการขับขี่

ขอบคุณเทคโนโลยี V2X (ยานพาหนะเพื่อทุกอย่าง) ซึ่งสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับทุกสิ่ง เช่นเดียวกับการใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับครัวเรือนหรือที่เรียกว่าเทคโนโลยี V2H (ยานพาหนะสู่บ้าน) รถยนต์ EV หรือ PHV จะชาร์จไฟฟ้าและทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนเมื่อจอดรถ ด้วยเทคโนโลยี V2G (Vehicle to Grid) ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายไฟฟ้าโดยการรวบรวมและกระจายกระแสไฟฟ้าจาก EVs หรือ PHV จำนวนมากสิ่งนี้จะสร้างความมั่นคงให้กับเครือข่ายไฟฟ้าเมื่อมีความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานพลังงานไฟฟ้าระบบ Mitsubishi Motorsนอกเหนือจากการประหยัดค่าไฟฟ้าเทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยให้มีกระแสไฟฟ้าที่จะใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินและในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติยานพาหนะอเนกประสงค์ PHV ของมิตซูบิชิมอเตอร์สสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานมือถือสำหรับชุมชน เพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า นั่นเป็นมากกว่าการขับขี่ ในกิจกรรมเจนีวา International Motor Show 2019 ในเดือนมีนาคม 2019 มิตซูบิชิมอเตอร์สนำเสนอกลยุทธ์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยในระดับต่อไป ผ่านการสาธิต “DENDO DRIVE HOUSE” หรือ DDH (DENDO DRIVE HOUSE) ในภาษาญี่ปุ่น “DEN” หมายถึง “ไฟฟ้า” และ “DO” หมายถึง “ขับรถ”

Dodo Drive House เป็นระบบเครือข่ายพลังงานใหม่ที่ช่วยให้เจ้าของรถยนต์สามารถผลิตจัดเก็บและถ่ายโอนพลังงานระหว่างรถยนต์และบ้านของพวกเขาโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่เพียงเพิ่มมูลค่าของรถยนต์ EV หรือ PHV เท่านั้น แต่ยังสร้างระบบเครือข่ายพลังงานที่ยั่งยืนอีกด้วย Dodo Drive House กำลังกลายเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเงินและประหยัดพลังงาน และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินการใช้ชีวิตกับเทคโนโลยีระบบ Dodo Drive House ไม่ได้เป็นเพียงแค่จินตนาการอีกต่อไปแล้วเนื่องจาก Mitsubishi Motors ได้เริ่มขาย Dodo Drive House เป็นครั้งแรกในโลกในโตเกียว ญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2562 และกำลังเตรียมที่จะเริ่มขายในประเทศอื่น

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.