Honda Freed ไมเนอร์เชนจ์ รถครอบครัวที่ไม่เข้าไทย

Honda Freed ไมเนอร์เชนจ์ เปิดตัวในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 ที่สร้างกระแสได้มากเลยทีเดียว เหมือนกับรถเปิดตัวใหม่อย่าง Honda Fit

Honda Automobile Thailand ได้นำเข้า Honda Freed จากอินโดนีเซีย เมื่อปี 2552 เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ขนาดเล็ก ที่มีประตูสไลด์ไฟฟ้าทั้งสองด้านHonda Freedเปิดตัวด้วยราคาตัวเริ่มต้น 894,500 ถึง 1,074,500 บาท ทำให้ยอดขายไม่ค่อยเป็นไปตามเป้าหมายเท่าไหร่ ใต้นปี 2553 และต่อมาในปี 2554 ได้มีการปรับดีไซน์ และยังเสริมอุปกรณ์มาให้ครบครันเป็นรุ่นลิมิเต็ด ปรับราคาเป็น 939,500 บาท ยอดขายรถรุ่นนี้ หากว่ากันตามจริง ช่วงแรกที่ยอดขายไม่เปรี้ยงปร้างเท่าไหร่ ไม่ใช่เรื่องของคุณสมบัติตัวรถ แต่เป็นเรื่องของการวางราคาล้วน ๆดีไซน์ด้านหลัง Honda Freed ดีไซน์ Honda Freedความนิยมของ Honda Freed จึงค่อนข้างสวนทางกับตัวอื่น ที่ช่วงเปิดตัวใหม่จะขายดีแล้วค่อยมาแผ่วช่วงปลาย แต่ Honda Freed กลับมามียอดขายที่ดีขึ้นในช่วงท้าย แม้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถ MPV จะได้รับความนิยมมากขึ้น มีหลายรุ่นที่วางจำหน่าย ซึ่งทุกรุ่นนำเข้าจากอินโดนีเซียเหมือนกันหมด

แต่ยังมีอีกหลายคนที่หันไปหามือสองที่อิสระกว่าเพื่อใช้ช่วงเวลาสูงสุดในการค้นหารถยนต์ในสภาพที่ดีราคาแตะที่ 6-7 แสนบาทเพราะถ้าตัดเก่าใหม่ใหม่ออกไป ไฮไลท์หลักคือรถนั้นเรียบเดินผ่านกัน และประตูบานเลื่อนไฟฟ้าทั้งสองด้านดีไซน์ภายใน Honda Freed ภายใน Honda Freed อุปกรณ์ Honda Freed

น่าเสียดายที่ฮอนด้าไม่สามารถสร้างความสำเร็จนี้ได้ เมื่อต้องหยุดกล่าวคำอำลาและไม่นำเจนเนอเรชั่น 2 ซึ่งเผยแพร่ในปี 2559 ไปจำหน่ายต่อในประเทศไทยเหตุผลสำคัญคือการยกเลิกการผลิตและการขายในอินโดนีเซีย ฉันไม่รู้ว่าทำไมรวมถึง Freed เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในอินโดนีเซีย

การออกเดินทางของทอดถูกแทนที่ด้วย Honda BR-V และ Honda Mobio ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นขึ้นอยู่กับ Honda Brio Eco Cars ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งไม่ได้เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากยอดขายทั้ง 2 รุ่นในปี 2561 มีจำนวนประมาณ 7,000 คัน

แนวโน้มของ Honda Freed ถูกปลุกขึ้นอีกครั้ง หลังจากแสดงออกมาในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 46 และดูเหมือนว่าจะเป็นการตอกย้ำคนไทยที่ต้องการได้รับบาดเจ็บมากกว่าเดิม โดยมีรูปลักษณ์ใหม่และรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมการพับเบาะ Honda Freedทีม Autostation จะพาผู้อ่านไปดูรถยนต์จริงที่จอดอยู่ในรายการ เพื่อหลอกล่อผู้สนับสนุนรถครอบครัวเล็ก ๆ นี้ที่เชื่อว่าคนไทยจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสซึ่งกันและกัน

Honda Freed Minor Change มีให้บริการใน Freed + สำหรับผู้โดยสาร 5 คนและฟรี 7 ที่นั่งพร้อมการเพิ่ม Crosstar รุ่นพิเศษ ในรุ่นปกตินั้นจะมาพร้อมกับกระจังหน้าแบบใหม่ดัดแปลงการออกแบบฝากระโปรงหน้าและกันชน Cockpit มีแดชบอร์ดใหม่ที่ตกแต่งด้วยวอลนัทและวัสดุที่หลากหลายให้เลือก ในรุ่น Crosstar กระจังหน้าใหม่กันชนและแผ่นกันกระแทกหลังคามีรางเอนกประสงค์ ล้ออัลลอยด์ใหม่ไฟตัดหมอก LED มือจับประตูสีเทาและกระจกมองข้างแผงป้องกันกันชนพลาสติกสีดำที่กระโปรงด้านข้างเก็บเบาะ Honda Freed บันได Honda Freedรถยนต์ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบความปลอดภัย Honda Sensing เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ด้วยฟังก์ชั่นใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้คนขับย้อนกลับโดยไม่ตั้งใจและมีระบบควบคุมความเร็วสูงชัน

เครื่องยนต์เหมือนน้ำมันเบนซิน 1.5 ลิตรเดียวกันกับ 129 แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT และเครื่องยนต์ไฮบริด Atkinson รุ่น 1.5 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยกำลังรวม 110 แรงม้าขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลัง DCT 7 สปีดทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ

ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 1,997,600 เยนหรือประมาณ 5.58 แสนบาท

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.