Mercedes-Benz X-Class เตรียมเลิกผลิตเพราะยอดขายรถกระบะดาวร่วง ยอดไม่ถึงเป้า

รถกระบะพรีเมียม Mercedes-Benz X-Class สุดอาภัพและมีแนวโน้มว่า Daimler อาจสั่งให้ยุติการผลิต เพราะจากการดูยอดขายแล้วไม่น่าจะรุ่ง

ซึ่งยอดขาบในปีที่ผ่านมาในโซนของทวีปยุโรป , ออสเตรเลียและอเมริกาใต้รวมกันแล้วได้เพียง 16,700 คันเท่านั้น แม้ว่าจะพยายามที่จะเข้าไปแทรกตัวในตลาดรถยนต์โลกมากแค่ไหน ก็เหมือนจะถูกกันออกมามากเท่านั้นเหมือนความหวังนั้นได้ริบรี่ลงไปแบบเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วรถสายพันธุ์กระบะตัวแรกของค่ายที่เต็มไปด้วยความพรีเมียมภายในมากมายถึงสวยและดูดีในทุกๆ มุมมองไม่ว่าจะภายในหรือว่าภายนอกก็ตามอย่าง Mercedes-Benz X-Class ถึงแม้ว่าจะเป็นรถยนต์ยี่ห้อหรูแบรนด์ดังดาวสามแฉกที่ใครหลายๆคนรู้จักก็ตาม แต่ก็คิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่เร็วมากเกินไปสำหรับข่าวในเรื่องของการประกาศเตรียมตัวเลิกผลิต เนืองว่าดูจากยอดขายที่ดิ่งลงเรื่อยๆแล้ว

Mercedes-Benz X-Class

มีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวภายในเครือ Daimler ล่าสุด Automotive News Europe เกี่ยวกับการยกเลิกการผลิต Mercedes-Benz X-Class หลังจากที่พึ่งมีการเปิดตัวไปยังไม่ถึง 2 ปีเลยด้วยซ่ำไป ส่วนเรื่องที่ทำไมถึงจะมีการเลิกผลิตขายนั้นไม่จำเป็นที่ต้องสงสัยเลยละค่ะ สาเหตุนั้นมาจากการที่ยอกขาย ในโซนยุโรป ออสเตรเลียและแอฟริกาใต้ของ Mercedes-Benz X-Class   ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดคาดของทางค่ายเป็นอย่างมากกับยอดขายที่ดิงลงจนน่าตกใจในช่วงปีที่ผ่านนั้นขายได้เพียง 16,700 คันเท่านั้น แถมยังเป็นยอดขายที่น้อยกว่ายอดขาย Chevrolet Colorado ในไทยเพียงรุ่นเดียวเสียอีก

Mercedes-Benz X-Class

สำหรับคนที่ติดตามเรื่องของ Mercedes-Benz X-Class ตั้งแต่ตอนต้นอยู่แล้วหรือว่าเป็นสาวกค่ายนี้ก็จะรู้เลยว่าความจริงแล้วมีสาเหตุอื่นเช่นกันว่าทำไมยอกขายฝั่งค่ายดาวสามแฉกนั้นตกลงอย่างรวดเร็วได้มากถึงขนาดนี้ เนื่องจากมีการใช้ใช้พื้นฐานร่วมกันกับ Nissan Navara เพื่อ Save Cost เพราะแบบนี้แล้วจึงไม่ใช้เรื่องดีต่อภาพลักษณ์ Mercedes-Benz อย่างแน่นอน

Mercedes-Benz X-Class

แถมรถกระบะอย่าง Nissan Navara ก็เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อรถกระบะที่เข้ามาตีตลาดรถยนต์โลกก่อน Mercedes-Benz X-Class ประเด็นอีกหนึ่งเรื่องเลยก็คือเรื่องของราคาขายของ Mercedes-Benz X-Class อย่างในเยอรมนี ปัจจุบันเริ่มต้นที่ 48,790 ยูโร หรือราว 1.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่หลายๆคนนั้นคิดหนักเมื่อเทียบกับ Nissan Navara เริ่มต้นเพียง 28,030 ยูโร (9.7 แสนบาท) ส่วน Volkswagen Amarok เริ่มต้นที่ 32,739 ยูโร (1.13 ล้านบาท) ส่วนเรื่องของการดีไซน์ของ Mercedes-Benz X-Class ยังมีการติดขัดและดูไม่ค่อยลงตัวอยู่พอสมควร เพราะในตัวรถยังดูเหมือนมีเงาของ Nissan Navara ให้เราเห็นอยู่

Mercedes-Benz X-Class

เมื่อช่วงเดือนที่แล้ว Daimler ได้มีการปรับลดตัวกำไรในการคาดการณ์เป็นครั้งที่ 4 แล้วในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลและปัญหาเรียกคืนกรณีถุงลมนิรภัย Takata ซึ่งหากว่ารวบรวมปัญหาแล้ว Mercedes-Benz X-Class จึงไม่สร้างยอดขายมากเท่าไร และก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นดาวดวงต่อไปที่ต้องดับแสงตัวเองลงในที่สุด

 

เรียบเรียงโดย 168automotive.