ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับอักษรย่อของ ”ยี่ห้อรถ”ต่างๆทั่วโลก

มีใครอยากรู้ไมคะว่าแบรนด์รถยนต์หลายค่ายนั้นนำตัวอักษรภาษาอังกฤษมาเป็นชื่อทางการค้า เพื่อให้คนทั่วไปสามารถจำได้ง่ายมากขึ้น

และยังเป็นจุดเด่นของทางค่ายอย่างมาก จนกระทั่งกลายเป็นชื่อที่คุ้นเคยสำหรับผู้คนทั่วโลก  แต่รู้ว่าคำย่อเหล่านั้นมาจากอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาบอกค่ะ

FIAT : Fabbrica Italiana Automobili Torino (ภาษาอิตาเลียน)

มีหลานคนคิดว่า ชื่อแบรนด์ “เฟียต” นั้นมาจากภาษาอังกฤษเพราะว่าเป็นเสียงที่ออกมาแบบได้ตรงตัวมากแต่ความจรงแล้ว คือตัวย่อของ Fabbrica Italiana Automobili Torino ในภาษาอิตาลี ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Italian Automobiles Factory, Turin นั้นเองป็นโรงงานรถยนต์อิตาเลียนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 1899 หรือเมื่อ 119 ปีที่แล้ว ถูกตั้งอยู่ในเมืองตูริน โดย จีโอวานนี่ อัญเญลี่แถมตอนนี้ยังเป็นครอบครัวใหญ่ผู้ที่ถือหุ้นส่วนสำคัญของทีมฟุตบอลดังอย่างยูเวนตุสในปัจจุบันอีกด้วย

FIAT : Fabbrica Italiana Automobili Torino

BMW : Bayerische Motoren Werke (ภาษาเยอรมัน)

บีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถยนต์ที่คนไทยนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดีแถมคนไทยยังเรียกกันแบบติดปากว่า บีเอ็มฯ แต่ความจริงแล้วหากได้ฟังชื่อจริงๆที่เยอรมนีจะได้ยินคนที่นั่นเรียกรถยี่ห้อนี้ว่า ‘เบเอ็มเว’ ที่มาจากคำเยอรมันที่ว่า Bayerische Motoren Werke หรือ Bavarian Motor Works ในภาษาอังกฤษกลุ่มกรรมกรยานยนต์แห่งแคว้นบาวาเรีย มีบริษัทตั้งอยู่ในนครมิวนิคก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1916ส่วนโลโก้สีฟ้า-ขาวอันเป็นเอกลักษณ์นั้นความจริงแล้วคือที่มาจากลวดลายธงและสีประจำแคว้นบาวาเรีย ไม่ใช่ใบพัดเครื่องบินอย่างที่ใครหลายๆคนคิดBMW : Bayerische Motoren Werke

GMC: General Motors Company

“รถสอดแนมขนาดใหญ่เหมือนรถแลนด์โรเวอร์และรถยนต์ GMC ของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อนี้ซึ่งเป็นยี่ห้อแน่นอนว่ามันเป็นตัวย่อของ บริษัท General Motors หรือ General Motors ซึ่งเป็นแบรนด์ GM ที่มุ่งเน้นการผลิต รถยนต์ขนาดใหญ่, รถบรรทุก, รถตู้, รถปิคอัพ, รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (SUV) และยานพาหนะอเนกประสงค์ (MPV) ซึ่งปัจจุบันถือเป็นตลาดรถชั้นนำในอเมริกา

Earns General Motors

MG : Morris Garages

ถึงแม้ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ที่ใหม่มากในไทยแต่ความจริงคืออีกหนึ่งยี่ห้อที่เก่าแก่มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษอย่าง MG คือตัวย่อของ Morris Garages ส่วนรถ MG ที่เข้ามาทำการตลาดในไทยนั้นมาจากการร่วมทุมของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (SAIC)

MG Morris Garages

เรียบเรียงโดย 168automotive.