“รถพลังงานไฟฟ้า” จะไม่เป็นที่นิยม ต่อให้เวลาผ่านไป 20 ปีก็ตาม

ต่อให้เวลาผ่านไป 20 ปี”รถพลังงานไฟฟ้า” จะไม่เป็นที่นิยม เพราะอะไร

เคยสงสัยกันไมคะว่าทำไมไฟฟ้าถึงไม่เป็นที่นิยมกันสักที ขนาดรัฐบาลได้ออกนโยบายยกเว้นภาษีสรรพาสามิตรรถยนต์ ให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซนต์เต็มแล้วก็ตาม แต่ดูยังไงแล้วรถไฟฟ้าก็ยังไม่สามารถที่จะตอยโจทย์คนในยุคปัจจุบันได้อยู่ดี แล้วสาเหตุอะไรกันละที่ทำให้รถใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ปลอดภัยต่อโลกและสิ่งแวดล้อมไม่เป็นที่นิยม วันนี้เราตามไปดูกันเลยค่ะ

รถพลังงานไฟฟ้า

รถรุ่นใหม่ อย่างมากก็ “ปลั๊กอิน-ไฮบริด”

นวัตกรรมรถใหม่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาแม้ว่าจะเริ่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่รถที่เปิดตัวขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดนี้ยังคงเป็นยานพาหนะที่ยังคงต้องใช้เชื้อเพลิงจากจากน้ำมัน ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดรวมถึงปลั๊กอินไฮบริดที่ต้องเสียบเข้ากับการชาร์จไฟ แต่ทั้งหมดก็ยังคงหนีจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันไม่ได้อยู่ดี

ภาครัฐและเอกชนขยายท่อส่งน้ำมัน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น มีประเด็นหนึ่งที่ให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก  เพราะได้มีการลงทุนภายใต้ตัวเลขกว่า 12,000 ล้านบาท  เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ได้ข้ไปจับมือกับบริษัทน้ำมันเชื้อเพลิงยักษ์ใหญ่ของไทย ทำการขยายอส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในเมืองไทย แทนการเสี่ยงใช้รถบรรทุกขนส่งน้ำมัน ทั้งใน ภาคกลาง ภาตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

นั่นหมายถึงรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องยังคงวางแผนที่จะใช้เชื้อเพลิงในระยะยาว รวมถึงอาจต้องรอการลงทุนทั้งหมดคืนทุนอย่างน้อย ดังนั้นนี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถมองเห็นได้เลยว่าทำไม รถยนต์ไฟฟ้า ถึงยังไม่เข้ามาเป็นตัวเลือกหลักของผู้ใช้รถยนต์แน่นอนในช่วง 10-20 ปีต่อจากนี้

คนยังนิยมใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล

นอกจากนี้ตราบใดที่รถดีเซลยังสามารถแข่งขันเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดได้นั่นแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่ตระหนักถึงการอนุรักษ์โลก แม้ในยุคปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ จะพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดมลภาวะและประหยัดเชื้อเพลิงเพื่อขาย แต่อย่าลืมว่าถ้าเจาะจงเฉพาะกับมลพิษ 2.5 ไมครอนที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ดีเซลจะปล่อยสารมลพิษประเภทนี้มากกว่ารถยนต์เบนซิน

 

เรียบเรียงโดย:168automotive