VinFast Fadil รถครอสโอเวอร์รุ่นแรกของเวียดนาม

VinFast Fadil รถสัญชาติเวียดนามรุ่นแรก

อยู่ระหว่างการทยอยส่งมอบให้ลูกค้าจากดีลเลอร์ทั้งหมด 32 แห่งทั่วประเทศเวียดนาม

Fadil อาจคุ้นตาของคอรอยนต์หลายคน เพราะใช้พื้นฐานเดียวกับรถซิตี้คาร์ Opel Karl หรือ Vauxhall Viva ที่มาพร้อมกระจังหน้าใหม่และโลโก้รูปตัว V ใหม่ เน้นเจาะตลาดรถอเนกประสงค์ในเวียดนามที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นไม่ต่างจากอีกหลายประเทศทั่วโลก

VinFast Fadil

รูปลักษณ์ภายนอกเป็นสไตล์รถครอสโอเวอร์ ช่วงล่างยกสูงกว่ารถยนต์นั่งซีดานทั่วไป มีวัสดุพลาสติกบริเวณซุ้มล้อและกันชนหลังที่กลมกลืนไปกับแผงกันกระแทกรอบคัน

มิติตัวถังมีขนาดยาว 3,676 มม. กว้าง 1,632 มม. สูง 1,495 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,395 มม. ถือว่าอยู่ในระดับซับคอมแพ็กต์ มีขนาดเล็กเพียงพอต่อการซอกแซกไปตามถนนที่คับแคบและตรอกของประเทศเวียดนามได้เป็นอย่างดี

มิติตัวถัง VinFast Fadil

เครื่องยนต์สแตนดาร์ดของ Fadil เป็นบล็อกเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร พละกำลัง 73 กิโลวัตต์ที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิด 128 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้า และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่องซีวีที

ระบบความปลอดภัยประกอบด้วยถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบควบคุมเสถียรภาพและป้องกันการลื่นไถล รวมถึงการป้องกันพลิกคว่ำ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 5.2 แสนบาท

ภายใน VinFast Fadil

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า VinFast วางแผนจะผลิตรถ 250,000 คันในระยะแรก และเพิ่มเป็น 500,000 คันภายในปี 2025 สำหรับผู้ที่มานั่งตำแหน่งซีอีโอของ Vinfast ก็คือ จิม เดอลูกา อดีตรองประธานบริหารฝ่ายการผลิตของ General Motors
ปัจจุบัน รถยนต์ 5 รุ่นที่มียอดขายสูงสุดในเวียดนามในเดือนพฤษภาคม 2019 คือ Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Honda CR-V, Toyota Fortuner และ Ford Ranger

ส่วนท้ายรถ VinFast Fadil

เหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีของเวียดนามกล่าวว่า “การจัดจำหน่ายรถรุ่นแรกของเวียดนามจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้เป็นอย่างดี และยืนยันในนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์ที่เล็งเห็นว่าภาคเอกชนคือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ผมต้องการให้ VinFast ออกทำตลาดทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก”

 

 

เขียนโดย: 168automotive