TerraVis รถกระบะที่ไม่ง้อน้ำมันมาอย่างแน่นอน ในอีกไม่ช้า

TerraVisอย่างที่ทราบกันดีว่าในโลกปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) ใกล้เข้ามามากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายหันไปใช้พลังงานทางเลือก ไม่ใช่แค่รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก แต่ยังขยายไปยังรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่อีกด้วย

ทำให้ Worksport เป็น บริษัท ของแคนาดาแนวคิดในการเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เริ่มนำมาติดตั้งในรถกระบะ หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่เรียกว่า Solar Tonneau cover ที่มีแผงโซลาร์เซลล์ปิดอยู่ที่ท้ายรถTerraVisเนื่องจากในปัจจุบันรถปิกอัพไฟฟ้ายังไม่มีจำหน่ายในตลาด ทำให้ระบบนี้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถเก็บพลังงานได้ถึง 2 กิโลวัตต์และยังสามารถถอดออกเพื่อนำไฟฟ้าไปใช้งานอื่น ๆ นอกจากจะขับรถได้อีกด้วยTerraVisStephen Rossi ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Worksport กล่าวว่า “เราตั้งชื่อมันว่า TerraVis ได้รับการออกแบบมาสำหรับรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ ระบบนี้ช่วยให้สามารถกักเก็บพลังงานได้ทั้งในรถยนต์ และกิจกรรมอื่น ๆ ” แน่นอนว่าพลังงานถูกสร้างขึ้นอย่างช้าๆ จากดวงอาทิตย์เทียบเท่ากับการเสียบปลั๊กชาร์จมาตรฐาน 110V แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับขนาดของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งหากมีจำนวนมากก็สามารถสร้างกำลังไฟฟ้าได้มากกว่า 1,000 วัตต์TerraVis

สำหรับการแนะนำ บริษัท ในแคนาดามีการติดตั้งแผงทดลองระบบ TerraVis ในรถบรรทุกรุ่นเก่า เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันสำหรับติดตั้งในรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวในอเมริกาเหนือ ได้แก่ GM, Ford, Tesla, Bollinger และ RivianUntitled-6

เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก แต่แฟน ๆ ต้องรอเพราะทาง Worksport บอกว่ายังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ และกำลังมองหาการลงทุนเพื่อให้โครงการเสร็จสมบูรณ์หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนประมาณหนึ่งหรือสองปีหลังจากการระดมทุน TerraVis จะเปิดตัวแน่นอน

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.