BMW เปลี่ยนโลโก้ ยกเลิกเส้นขอบสีดำ สร้างความโปร่งใส และสร้างอิสระในการทำตลาด

ตั้งแต่เริ่มต้น BMW แบรนด์และโลโก้ BMW ขึ้นอยู่กับวงกลมสีดำ ด้านในมีตัวอักษร BMW และวงกลมสีน้ำเงินขาว คล้ายกับใบพัดเครื่องบิน แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ โลโก้เปลี่ยนไปโลโก้ BMW ใหม่

โลโก้ใหม่ที่เน้นความโปร่งใส

โลโก้ BMW ใหม่ จะมีการเริ่มใช้ใน i4 ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ทันสมัย และมาพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากโลโก้เดิม ซึ่งก็คือเส้นขอบสีดำด้านนอกนั้นหายไป รวมถึงความเรียบของโลโก้ที่เป็นต้นฉบับมากกว่าเพราะโลโก้ก่อนหน้านี้มีสีสรรที่ชัดเจนหรือ 3D

Jens Thiemer ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าและแบรนด์ของ BMW อธิบายว่า BMW ได้กลายเป็นแบรนด์ที่มีความสัมพันธ์มากขึ้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนขอบสีดำทำให้โลโก้ใหม่โปร่งใสและชัดเจนว่าพวกเขาต้องการสื่ออะไรถึงผู้บริโภคและพันธมิตรการออกแบบโลโก้ BMW“เราต้องการใช้โลโก้ใหม่นี้เพื่อสื่อความโปร่งใสให้กับลูกค้านอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงโลโก้ยังเป็นสิ่งที่ท้าทายการเดินทางในรูปแบบดิจิตอลของแบรนด์เพราะมันสร้างเสรีภาพในการทำตลาดให้เรามากดังนั้นโลโก้ใหม่นี้จะทำให้ BMW แข็งแกร่งขึ้น ในโลกยานพาหนะและพร้อมที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนแห่งความสุขเช่นกัน ”

หลายคนอาจคิดว่าโลโก้ BMW สีน้ำเงินและสีขาวมีใบพัด แต่ไม่ใช่ เนื่องจากสีขาว – น้ำเงินเป็นสีของภูมิภาคบาวาเรีย BMW ใช้สีนั้น แต่กฎหมายหลายทศวรรษที่ผ่านมาระบุว่าห้ามใช้สีภูมิภาคเป็นแบรนด์ดังนั้น BMW จึงสลับ 4 รอบเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย ตามที่กล่าวไว้ที่มาของโลโก้ BMWอย่างไรก็ตามในการเริ่มต้นธุรกิจ BMW มุ่งเน้นไปที่ตลาดเครื่องยนต์อากาศยาน และมีการโฆษณาโดยการใส่ชื่อ BMW ไว้บนใบพัดหลายคนเข้าใจว่าต้นกำเนิดของโลโก้นั้นมาจากใบพัด BMW ได้เปลี่ยนโลโก้ 6 ครั้ง 3 อันดับแรกคือโลโก้สำหรับการลงทะเบียน บริษัท และ 3 ครั้งสุดท้ายเป็นโลโก้สำหรับการตลาด

เอาเป็นว่า การเปลี่ยนโลโก้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับแต่ละแบรนด์ BMW มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปีและใช้โลโก้เดียวกันตลอดเวลา เป็นที่น่าสนใจที่จะเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงโลโก้จะมีผลกับ BMW มากน้อยเพียงใดและผู้บริโภคจะเห็นว่ามันดี หรือว่าร้ายแค่ไหนเส้นทางการออกแบบโลโก้ BMW

เรียบเรียงโดย : 168Automotive.