General Motors (GM) เตรียมตัดสินรถยนต์ไร้คนขับ ว่าจะวางจำหน่ายปี 2020 ได้หรือไม่

นวัตกรรมรถยนต์ไร้คนขับจาก GM ที่ไม่มีทั้งพวงมาลัย ทั้งคันเร่งและแม้แต่เบรกที่รถก็ไม่มี

General Motors (เจเนอรัลมอเตอร์) หรือ GM เปิดตัวยานยนต์แห่งอนาคตที่ไม่มีพวงมาลัยโดยไม่มีคนขับสามารถควบคุมได้ด้วยตนเองชื่อเรียกว่า Cruise AV รถที่พร้อมจะเปลี่ยนบทบาทของคนขับเป็นผู้โดยสารแทนซึ่งจีเอ็มต้องการนำออกสู่ตลาด ภายในปี 2562 แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นตามที่วางแผนไว้GMหลังจากต้นปี 2562 เจนเนอรัลมอเตอร์สได้ขออนุมัติจาก United States Road Safety Administration (NHTSA) เพื่อให้สามารถผลิตยานพาหนะไร้คนขับ ไม่มีพวงมาลัยคันเร่งหรือเบรกเพื่อปล่อยสู่ตลาดในปี 2019 แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้

เมื่อไม่นานมานี้เจมส์ซีโอเวนส์ ผู้อำนวยการบริหาร NHTSA ของสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติกล่าวว่า : กำลังเจรจากับจีเอ็มเกี่ยวกับรถยนต์อิสระเพื่อขออนุมัติให้ผ่านหรือไม่ในปี 2563 โครงการขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบโดยตรงต่อความปลอดภัยGeneral Motorsแม้จะมีความคิดว่าการกำจัดมนุษย์ในฐานะผู้ควบคุมยานพาหนะซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุกับยานพาหนะไร้คนขับจะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้นเป็นระบบและควบคุมได้มากขึ้น แต่เทคโนโลยีของซอฟต์แวร์ / ฮาร์ดแวร์จะต้องมีความน่าเชื่อถือสูงความพร้อมใช้งานของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) รวมถึง Big Data นั้นเป็นส่วนที่สำคัญมาก แน่นอนว่ายานพาหนะไร้คนขับจะทำงานแบบสแตนด์อโลนไม่ใช่เครือข่าย (ถ้าดูที่ด้านความปลอดภัยที่สมบูรณ์)

Cruise AV ได้รับการดัดแปลงจากรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV นี่จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของ บริษัท ที่จะเข้าสู่ตลาดรถยนต์ที่ควบคุมด้วยตนเอง พิจารณาว่าตลาดนี้มีการแข่งขันสูงในต่างประเทศเช่น Uber, Volvo, Ford Motors, Tesla, Waymo และ Alphabet ทำให้รถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง

สิ่งใดที่น่าสนใจมากสำหรับตลาดรถยนต์ไร้คนขับในต่างประเทศ แต่ Cruise AV นั้นคล้ายกับรถไร้คนขับของ Google เช่นกัน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะจบลงต้องดำเนินการต่อไป