Tesla Model 3 เกือบร้อยคัน ถูกบริษัทรถยนต์เช่าในเยอรมนี ยกเลิกสัญญาซื้อ

ประกาศจากบริษัทแล้วว่าขอยกเลิกเรื่องของสัญญาดังกล่าวกับ Tesla เนื่องจากไม่พอใจในเรื่องของคุณภาพของรถยนต์

ผู้ให้บริการรถเช่าในเยอรมนีอย่าง Nextmove เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่ามากถึง 370 คัน  รวมไปถึงเจ้า Tesla Model S และ Tesla Model X ที่นับรวมกันแล้วใกกว่ากว่า 50 คัน ในช่วงปลายปีที่พึ่งผ่านมนี้า ทางบริษัท Nextmoveได้ประกาศว่าจะซื้อ Tesla Model 3 อีก 100 คัน มาให้บริการกับลูกค้า แต่กลับต้องยกเลิกสัญญาไปเพราะว่า ไม่พอใจเรื่องของคุณภาพรถเป็นอย่างมากTesla Model 3 เมื่อมนานมานี้ทาง Nextmove ได้ออกมาชี้แจ้งกรณีที่ยกเลิกการสั่งซื้อ Tesla Model 3 จำนวน 15 คันแรกจาก 100 คันที่ถูกสั่งซื้อไปล็อตแรก ได้ส่งถึงบริษัทแล้ว แต่ทางบริษัทกลับพบว่า มีเพียง 1 ใน 4 คันเท่านั้น ที่ไม่มีตำหนิส่วนที่เหลือบริษัทใช้คำว่า “ไม่สมควรที่จะนำออกไปขับขี่บนถนน” เนื่องจากพบความผิดปกติหลายอย่างเสียหายหลายอย่าง เช่น ตัวถังมีรอย, เดินสายไฟผิด, แดชบอร์ดมีรอย, ยางรถนั้นไม่พร้อมใช้งาน และ ไฟหน้ามีไอน้ำขังอยู่

สาเหตุเหล่านี้ทำให้ทางบริษัทส่งรถยนต์กลับไปหา Tesla เพื่อเข้ารับการซ่อมแซมไม่ว่าจะด้วยสาเหตุของอะไรก็ตาม กระบวนการการส่งซ่อมแซมนั้นกลับใช้เวลามากเกินไปทาง Nextmove จึงออกมาขอยกเลิกสัญญาการซื้อ Tesla Model 3 ที่เหลืออีก 85 ในสัญญาที่ถูกทำไว้ในตอนแรก ซึ่งป็นมูลค่ากว่ามากกว่า 5,000,000 ยูโรตีเป็นเงินไทยประมาณ 170,000,000 บาทไทย พร้อมกับเหตุผลว่าไม่พอใจในคุณภาพ และการที่นำรถยนต์ที่ไม่พร้อมใช้งานมาให้ลูกค้านำไปขับขี่ นอกจากจะเสี่ยงในเรื่องของความอัตรายต่อลูกค้าแล้วก็อาจทำให้ชื่อเสียงบริษัทตนเสียหายได้เช่นกันTesla Model 3 ทางฝั่ง Tesla ก็ได้ออกชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวว่า ษัทมีมาตรฐานสูงในเรื่องของการส่งมอบรถยนต์ และการขนส่งรถในครั้งนี้ก็อาจมีโอกาสที่รถยนต์จะได้รับความเสียหายระหว่างทางที่กำลังขนส่ง แต่ Tesla เองนั้นก็ยังมีนโยบายคืนเงินเต็มจำนวน ให้กับลูกค้าที่ไม่พอใจภายใน 7 วัน หลังจากที่มีการส่งมอบรถยนต์แล้ว  และตอนนี้ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาฝ่ายบริการหลังการขาย รวมไปถึงหน่วยให้บริการถึงบ้านลูกค้า ในยุโรปอีกด้วย

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับ Nextmove ทางบริษัท Tesla อยู่ระหว่างการแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุดเท่าที่จำทำได้ พร้อมที่จะส่งมอบรถยนต์ทดแทนไปให้บริษัทรถเช่าแล้ว แต่บริษัทรถเช่าคู่กรณียังปฏิเสธทุกออย่างที่จะรับมอบรถยนต์ต่อ นอกจากนั้น Tesla ยังระบุด้วยว่า ความจริงที่ว่าไม่พอใจในคุณภาพไม่ใช่สาเหตุหลักที่ Nextmove ยกเลิกสัญญาซื้อ Tesla Model 3 ที่เหลือ แต่มนัเป็นข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้ต่างหากละ แต่ Tesla ไม่ได้อธิบายว่าข้อขัดแย้งดังกล่าวคือเรื่องใดเพิ่มเติมแม้แต่น้อย

เรียบเรียงโดย 168automotive.